Nguy cơ mắc giun sán nếu ăn nhiều hải sản sống

Món ăn phổ biến trong các quán ăn

Hiện nay nhiều món như hàu chấm mù tạt, gỏi cá, tôm chấm mù tạt,…được đưa vào thực đơn của nhiều quán ăn. Món này được thực khách rất ưa chuộng bởi những loại thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Nếu trước đây giá hàu, tôm tự nhiên được bán với giá cao thì hiện nay có một số quán ăn bán những món này với giá cả phải chăng so với nhiều món khác. Do hiện nay việc nuôi thủy sản càng nhiều, giá cả cũng rất rẻ, giá hàu luôn vỏ tại nơi nuôi có khi chỉ có khoảng 20.000 đồng/kg. Nhiều quán ăn lấy hải sản tận nơi nuôi nên được giá rẻ.

Món tôm sống chấm mù tạt được nhiều người ưa chuộng

Chính nhiểu món tử hải sản sống vừa có giá trị dinh dưỡng cao, giá cả lại phải chăng nên được nhiều người lựa chọn.  Tuy nhiên, hiện nay môi trường bị ô nhiễm, nguồn nước không còn được như trước kia. Nhiều loại hải sản được nuôi ở một số nơi nguồn nước không đảm bảo thì chất lượng hải sản cũng đi xuống theo giá thành của nó.

Tiềm ẩn nguy cơ giun sán

Một số loài hải sản sống ở vùng đáy, ăn bùn, đất nên nhiều con có thể nhiễm một số loại vi khuẩn, ký sinh trùng. Vì thế nếu chúng ta ăn những loại hải sản nhiễm khuẩn, ký sinh trùng có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Theo chuyên gia Vũ Thế Thành, ThS quản trị chất lượng, Các loại  tôm, cá sò, mực,…ăn sống có thể bị nhiễm ký sinh trùng. Trứng giun sán trên sông biển ao hồ, trung chuyển qua ốc, tôm, cua,…rồi chui vào sâu vào một số loài hải sản. Con người ăn một số loài hải sản này vào tới hệ tiêu hóa, ấu trùng “nở” thành giun sán.

Có khoảng 50 loại giun sán ký sinh được tìm thấy ở thủy sản, nói chung ít gây tổn hại, nhưng cũng có vài loại  có thể gây chết người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm