Nhận đồ tiếp tế lương thực làm sao cho an toàn trong mùa dịch?

Mùa dịch COVID-19 gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân, do đó các hoạt động tặng quà, tiếp tế lương thực thực phẩm có thể giúp người dân phần nào vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay biến chủng Delta đang lây lan rất nhanh, hoạt động trực tiếp trao quà, tiếp tế thực phẩm có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm, nếu không đảm bảo 5K theo Bộ Y tế khuyến cáo.

Điều này cũng được Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM nhận định việc tiếp tế thực phẩm, hoặc tặng quà nếu không đảm bảo khoảng cách sẽ rất nguy hiểm. Bởi theo bác sĩ Khanh với tình trạng dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay, không có gì đảm bảo mình hay người cho, tặng thực phẩm có lây nhiễm COVID-19 hay không.

"Vì vậy, khi tiếp tế, trao tặng thực phẩm... hãy chắc chắn hàng hóa được đặt ở một vị trí trung gian. Khi lấy hàng, từng người lấy một, không chen lấn, xôm tụm. Thậm chí, không cần người trung gian nhận hàng, người tiếp tế lương thực có thể đặt hàng hóa, thực phẩm trước cửa nhà dân rồi rồi đi, sau đó người trong nhà mới ra lấy đồ.

Việc người ở bên ngoài hàng rào trao tận tay một món hàng cho người bên trong hàng rào phong tỏa sẽ rất nguy hiểm."- BS Khanh khuyến nghị và đề nghị thêm, người tiếp tế thực phẩm không nên đưa tận tay người nhận, cần đảm bảo khoảng cách an toàn bằng cách đặt hàng hóa ở đâu đó rồi rời đi, để người nhận ra lấy sau.

Để kỹ hơn khi nhận hàng, BS Khanh lưu ý người dân có thể xịt khử khuẩn, tháo bỏ bọc ngoài vứt đi, hay phơi nắng, bên cạnh đó thực phẩm tươi sống khi nhận về cần rửa sạch, nấu chín trước khi ăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm