Khoai mì (còn được gọi là sắn) có nhiều tinh bột, có mùi thơm, chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm cả tinh bột kháng, có thể có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, cũng như tất cả các loại thực phẩm khác, bạn nên lưu ý tiêu thụ ở mức vừa phải. Ngoài ra, bạn phải nấu chín trước khi ăn, vì nó có thể gây độc nếu ăn sống.

Nhiều lợi ích của khoai mì mà ít người biết đến - ảnh 1
Khoai mì có hàm lượng calo tương đối cao và phải được chế biến trước khi ăn để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ảnh: XM

Dinh dưỡng trong khoai mì

Theo Healthline, một khẩu phần 100 gram củ khoai mì nấu chín chứa 191 calo. Khoảng 84% trong số đó đến từ carbs, trong khi phần còn lại đến từ protein và chất béo. Một phần ăn cũng cung cấp một số chất xơ và một số vitamin và khoáng chất.

Khoai mì đặc biệt giàu vitamin C, một loại vitamin quan trọng hoạt động như một chất chống oxy hóa, hỗ trợ sản xuất collagen và tăng cường khả năng miễn dịch, trong số các lợi ích khác.

Thêm vào đó, nó rất giàu đồng, một khoáng chất cần thiết cho quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, sản xuất năng lượng, chuyển hóa sắt và hơn thế nữa.

Khoai mì có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe tiềm năng như sau: 

Chứa tinh bột kháng

Khoai mì có nhiều tinh bột kháng, một loại tinh bột bỏ qua quá trình tiêu hóa và có các đặc tính tương tự như chất xơ hòa tan.

Ăn thực phẩm chứa nhiều tinh bột kháng có thể có lợi cho sức khỏe của bạn theo một số cách.

Đầu tiên, tinh bột kháng cung cấp vi khuẩn có lợi trong đường ruột và có thể giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Thứ hai, tinh bột kháng đã được nghiên cứu về khả năng cải thiện sức khỏe trao đổi chất và giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường loại 2. Những lợi ích này có thể liên quan đến việc cải thiện quản lý lượng đường trong máu, tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.

Cần lưu ý rằng, các sản phẩm chế biến như bột khoai mì có xu hướng chứa ít tinh bột kháng hơn so với khoai mì nấu chín. Điều thú vị là, khoai mì nấu chín để nguội có thể làm tăng thêm hàm lượng tinh bột kháng của nó.

Nguồn cung cấp vitamin C dồi dào

Khoai mì chứa một lượng vitamin C dồi dào, với 20% DV trong mỗi khẩu phần 100 gram.

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm cả khả năng miễn dịch.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa và hỗ trợ chức năng của các tế bào miễn dịch trong cơ thể.

Vitamin C cũng bảo vệ chống lại tổn thương da và kích thích sản xuất collagen, một loại protein được tìm thấy khắp cơ thể bạn trong xương, da, cơ và khớp, theo Healthline.