Nhớ ngay 4 điểm này để không mua nhầm thịt bò khô kém chất lượng dịp Tết

Thịt bò khô là món ăn được nhiều người lựa chọn để nhâm nhi, nhất là dịp Tết đến xuân về. Thực tế hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử, thịt bò khô đang được rao bán với giá rẻ bất ngờ chỉ từ 200.000- 300.000 đồng/kg. 

Thịt bò khô giá rẻ được rao bán trên các trang thương mại điện tử. Ảnh: HẠ QUYÊN

Trong khi đó theo chị Đỗ Quyên, chủ thương hiệu Quyên homemade cho biết, để làm ra 1 kg bò khô, người sản xuất cần ít nhất từ 2 kg thịt bò tươi. Do đó mỗi ký thịt bò khô khó có giá dưới 500 ngàn/kg.

"Với những loại bò khô có giá thành rất rẻ, hoặc màu sắc sặc sỡ, không rõ nguồn gốc rất có thể đã bị làm giả bằng một loại thịt khác"- chị Quyên bày tỏ.

Để phân biệt thịt bò thật và thịt bò khô giảPGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học Công nghệ Thực phẩm lưu ý, người tiêu dùng cần quan sát màu sắc, thớ thịt cũng như mùi vị của sản phẩm.

Màu sắc, thớ thịt... có thể giúp bạn nhận biết được thịt bò khô thật và giả. Ảnh: H.QUYÊN

- Thịt bò khô thật sẽ có màu vàng sẫm, sợi dài, to. Thịt giả thường có màu đỏ vừa, đến đỏ thẫm nhờ phẩm màu, sợi nhỏ và ngắn.

- Các thớ thịt của thịt bò khô thật rất dai và dẻo, khi dùng tay xé sợi hoặc miếng khô bò chúng ta phải dùng lực khá mạnh. Ngoài ra,người tiêu dùng cũng có thể dùng tay miết sợi hoặc miếng thịt, nếu thấy có dính màu đỏ hoặc cam trên tay, chắc chắn thực phẩm đã bị làm giả và dùng phẩm màu.

- Mùi vị của thịt bò khô có vị nồng đặc trưng của thịt bò, khi được tẩm ướp gia vị sẽ có vị cay, ngọt, mặn đan xen... Trong khi đó với các loại thịt bò giả được làm từ thịt heo sề hoặc thịt trâu sẽ không có mùi vị này. Với thịt bò khô từ phổi lợn, thớ thịt sẽ không rõ mà dính kết lại với nhau, có lẫn mùi hôi, có thể dễ dàng nhận biết.

- Bên cạnh đó, giá cả cũng là cách để người tiêu dùng cân nhắc về độ an toàn của thực phẩm. 

Tuy nhiên vị chuyên gia này cũng lưu ý, không phải cứ sản phẩm đắt đỏ là đảm bảo hàng thật vì nhiều cơ sở sẽ lợi dụng tâm lý đánh vào giá cả để tạo lòng tin cho người mua. "Cách tốt nhất vẫn là mua sản phẩm có nhãn mác, địa chỉ sản xuất, đảm bảo nguồn gốc uy tín"- PGS Thịnh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm