Nhóm máu của bạn phù hợp với loại thực phẩm nào?

Thông tin từ Brightside cho hay chế độ ăn theo nhóm máu được phát triển bởi BS Peter D'Adamo, sau khi ông xuất bản một cuốn sách về chủ đề này vào năm 1996. Tuy nhiên cho đến nay ý tưởng của BS Peter không có một nghiên cứu nào chứng minh lý thuyết ông đưa ra là đúng hay sai.

Ông cho rằng con người phản ứng với những thực phẩm khác nhau tùy theo nhóm máu của họ. Ăn thực phẩm chứa protein lectin không phù hợp với nhóm máu có thể gây tụ máu, dẫn tới các nguy cơ gây hại sức khỏe như bệnh về tim, thận, ung thư. Nhóm máu ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa thức ăn khác nhau do sự khác biệt trong cơ chế bài tiết của các nhóm máu.

Người có nhóm máu khác nhau nên có một chế độ ăn khác nhau cho phù hợp. Cụ thể:

Nhóm máu ANgười có nhóm máu A được gọi là "nông dân" nên kiêng các sản phẩm từ sữa, chủ yếu tuân theo chế độ ăn chay với nhiều trái cây, rau, củ quả, ngũ cốc, các loại đậu và hạt, tốt nhất là thực phẩm tươi và có nguồn gốc hữu cơ.

Người có nhóm máu A được khuyên nên ăn nhiều trái cây, rau, củ quả, ngũ cốc, các loại đậu và hạt, tốt nhất là thực phẩm tươi và có nguồn gốc hữu cơ. Ảnh: Internet

Chế độ ăn theo nhóm máu cũng bao gồm hướng dẫn luyện tập. Người có nhóm máu A nên thực hiện các bài tập thư giãn như yoga và thái cực quyền.

Nhóm máu B: Theo cuốn sách của BS Peter, người có nhóm máu B thường được đánh giá có thể ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau như trái cây, rau, củ quả, ngũ cốc, các loại đậu, thịt, cá, trứng, sữa nhưng tránh ăn các loại hạt.

Tuy nhiên, người có nhóm máu B nếu ăn quá nhiều một số loại như ngô, lúa mì, cà chua hay đậu phộng có thể gây tăng cân, mệt mỏi và hạ đường huyết. Bên cạnh đó, một trong những thực phẩm mà người nhóm máu B nên hạn chế là thịt gà. Bởi BS Peter cho rằng thịt gà có thể là nguyên nhân gây đột quỵ do hàm lượng cholesterol cao và nguy cơ béo phì. Người có nhóm máu này có thể lựa chọn thay thế bằng thịt cừu, dê hay thịt thỏ.

Nhóm máu AB: Người có nhóm máu AB thuộc nhóm máu hiếm và được ví là "người khó hiểu" có thể tiêu thụ bất kỳ loại thực phẩm nào dành cho người nhóm máu A và B. Trứng, hải sản, rau xanh là những thực phẩm tốt cho người có nhóm máu này. Song BS Peter cũng lưu ý họ vẫn nên hướng đến chế độ ăn chủ yếu là thực vật và phân ra thành những phần ăn nhỏ vì nó tốt cho tiêu hóa.

Người nhóm máu này được khuyên kết hợp các bài tập thư giãn và có cường độ vừa phải.

Nhóm máu O: Những người thuộc nhóm máu O có nồng độ acid trong dạ dày cao và có khả năng tiêu hóa tốt cả protein hoặc chất béo động vật. Đó là lý do tại sao mà một chế độ dinh dưỡng nhiều thịt, cá, rau củ và trái cây là tốt nhất dành cho những người thuộc nhóm máu này.

Nhưng thói quen tiêu thụ quá nhiều một số loại thực phẩm chứa carbohydrate như cơm, bánh mì, mì sợi… là một trong các thủ phạm gây tăng cân, vì thế bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm này. Bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống theo nhóm máu để thay đổi khẩu vị và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Nếu muốn thử nghiệm chế độ ăn này, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu về sức khỏe và nhóm máu của mình. Ảnh: Internet

"Chúng ta nên nhớ rằng việc tuân theo một chế độ dinh dưỡng kết hợp chế độ tập luyện thường xuyên được xem là phương pháp giảm cân hiệu quả nhất. Nếu muốn thử nghiệm chế độ ăn này, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu về sức khỏe và nhóm máu của mình, nếu cần hãy tham vấn ý kiến bác sĩ của bạn" -trang tin Birghtside đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm