Những công dụng thú vị của củ nghệ

Lợi ích của củ nghệ là gì?

Củ nghệ rất giàu các hợp chất chống viêm và chống ôxy hóa. Trong y học cổ truyền Trung Quốc và Ayurveda, nghệ đã được sử dụng để giảm đau viêm khớp và điều hòa kinh nguyệt. Nó cũng được sử dụng để cải thiện tiêu hóa và chức năng gan. Ngày nay, nghệ được công nhận là một liệu pháp thay thế cho chứng ợ nóng, viêm và loét dạ dày.

Củ nghệ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, đặc trưng nhất là hoạt chất curcumin có trong củ nghệ có thể có thể chữa trị nhiều chứng bệnh khác nhau. Ảnh: Internet

Thành phần hoạt chất mạnh nhất của củ nghệ được gọi là curcumin. Nó được cho là chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe của củ nghệ. Curcumin là một chất chống oxy hóa polyphenol. Nó được cho là có khả năng chống vi rút, kháng khuẩn và chống ung thư mạnh, theo Healthline.

Nghiên cứu nói gì

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã khám phá các tính chất dược liệu của củ nghệ và chiết xuất curcumin của nó nhưng không có nghiên cứu nào tập trung vào trào ngược axcid.

Nhìn chung, không có đủ bằng chứng để ủng hộ việc sử dụng bột nghệ cho bất kỳ tình trạng sức khỏe nào. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định hiệu quả của nó ở người.

Theo một nghiên cứu năm 2007, bệnh trào ngược acid và trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể được gây ra bởi viêm và ôxy hóa. Nghiên cứu cho thấy GERD nên được điều trị bằng chất chống ôxy hóa và chống viêm. 

Một nghiên cứu riêng biệt vào năm 2011 cho thấy tác dụng chống viêm của curcumin ngăn ngừa viêm thực quản.

Củ nghệ và chất chiết xuất curcumin của nó đều được cho là có đặc tính chống ôxy hóa và chống viêm. Vì điều này, nghệ có thể làm giảm GERD.

Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành. Một bài báo năm 2019 đã trình bày một số cái nhìn sâu sắc về hoạt động chống khối u, chống viêm, chống ôxy hóa của curcumin trong điều trị các vấn đề trong đường tiêu hóa.

Curcumin bảo vệ ruột khỏi tổn hại từ thuốc chống viêm steroid (NSAID) và các tác nhân độc hại khác. Nó có vai trò trong việc kiểm soát vi khuẩn liên quan đến loét, giúp vết loét mau lành và hoạt động tích cực trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư trong ruột.

Cách dùng nghệ để trị trào ngược acid

Củ nghệ có thể được sấy khô và nghiền thành bột. Bột nghệ có thể được uống hoặc sử dụng khi nấu ăn. Thật không may, chất curcumin trong củ nghệ được hấp thụ kém vào máu, chúng ta có thể bỏ lỡ những lợi thế của nó đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, việc kết hợp củ nghệ và hạt tiêu đen làm gia tăng lợi ích sức khỏe. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc kết hợp piperine trong hạt tiêu đen với chất curcumin trong củ nghệ giúp tăng khả năng hấp thụ curcumin lên tới 2.000%. 

Cá mòi có thực sự tốt cho sức khỏe?
Cá mòi có thực sự tốt cho sức khỏe?
(PLO)- Cá mòi được coi là một loại cá có giá trị lớn tốt cho sức khỏe. Một số chất dinh dưỡng có trong cá mòi được biết là giúp ngăn ngừa bệnh tim hoặc có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm