Những đặc điểm cần lưu ý để nhận biết thịt bò tươi ngon

Theo các nhà dinh dưỡng, thịt bò là thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Do đó việc lựa chọn thịt bò tươi ngon rất quan trọng bởi lúc này chúng ta mới có thể tận dụng được nhiều nhất những dưỡng chất từ thịt bò mang lại.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã chỉ ra những đặc điểm giúp người tiêu dùng nhận biết đâu là thịt bò tươi ngon và thịt bò đã bị giảm chất lựng, ôi thiu.

Trước hết về mùi, thịt bò đúng chuẩn sẽ có mùi thơm đặc trưng, hơi gây gây, chỉ cần sờ tay vào thịt rồi đưa ngón tay gần mũi là bạn có thể ngửi thấy mùi thơm này.

Thịt bò tươi ngon có màu đỏ tươi tắn, mùi thơm đặc trưng. Ảnh: Internet

Về màu sắc, thịt bò tươi ngon sẽ có màu đỏ đặc trưng tươi tắn. Đối với phần mỡ, khi thịt tươi sẽ mang màu vàng nhạt, ấn đầu ngón tay vào mặt thịt sẽ có cảm giác bám dính tự nhiên, khô ráo, mịn không thấy nhớt và không ướt nước.

Những đặc điểm trên sẽ không nhận thấy ở thịt bò kém chất lượng và bị ôi. Khi bị ôi do để lâu, hoặc thịt bò kém chất lượng màu của chúng bị sậm lại, chúng sẽ có mùi hôi khó chịu. Và mỡ bò trở nên vàng đậm, xương cũng không còn màu vàng (đối với bò bị bệnh loét da quăn tai). Khi dùng tay ấn vào mặt thịt, thịt kém chất lượng và ôi sẽ có cảm giác nhớt, thịt nhão, có độ đàn hồi kém.

Cũng dựa vào những đặc điểm trên, để phân biệt đâu là thịt bò thật và thịt bò bị giảm giả bằng thịt trâu và thịt heo sề. Đối với thịt bò thật thớ thịt sẽ mịn nhỏ người tiêu dùng có thể để ý quanh thớt hoặc phản thịt sẽ có những vụn thịt li ti dính. Điều này khong thấy được trên thịt trâu và thịt lợn sề giả bò, bởi thớ của chúng to, ngắn, khi thái khó thái mỏng được như thịt bò thật.

Màu thịt trâu giả bò thường tái thâm hơn thịt bò, mỡ màu trắng, còn thịt lợn sề lại có màu đỏ hồng nhạt hơn thịt bò.

Do đó, để lựa chọn thịt bò tươi ngon, ngoài những đặc điểm nhận biết, người tiêu dùng còn có thể mua tại các địa điểm uy tín, chất lượng và có kiểm dịch an toàn thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.