Những loại đồ ăn nhiều đường hơn bạn nghĩ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo chỉ cần bổ sung thêm lượng đường cho cơ thể bằng 5% tổng lượng calo, tức khoảng 25 gam mỗi ngày. Tuy nhiên nhiều người không hề biết bản thân đang tiêu thụ vượt quá số đường cho phép bởi có rất nhiều thực phẩm, chúng ta ăn hàng ngày ẩn chứa một lượng đường khá lớn.

Dưới đây là một số thực phẩm chứa nhiều đường mà bạn không ngờ tới, theo Brightside.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô được xem là món ăn nhẹ lành mạnh và giàu vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa. Trong quá trình sấy khô, nước trong trái cây được loại bỏ hoàn toàn, nên lượng đường và calo sẽ tăng lên theo trọng lượng. Vì lý do này, trái cây sấy khô có lượng calo và đường cao hơn trái cây tươi bao gồm cả glucose và fructose.

Nước sốt cà chua làm sẵn

Nước sốt này được bán phổ biến và thường để chế biến các món ăn như mỳ ý...  Đây là loại nước sốt được cho là thực phẩm lành mạnh vì có sự kết hợp giữa nước và cà chua nguyên chất. Tuy nhiên, để cân bằng độ chua của cà chua, nhà sản xuất phải sử dụng rất nhiều đường. Vì vậy, một hộp sốt cà chua chứa hàm lượng đường khá lớn, do đó bạn nên cân nhắc lượng ăn phù hợp mỗi ngày khi sử dụng món sốt này trong nấu nướng.

Nước sốt cà chua hay tương cà làm sẵn thường chứa rất nhiều đường. Ảnh:Intalian

Tương cà

Tương tự như nước sốt cà chua, tương cà được đánh giá là một trong những gia vị phổ biến nhất trên thế giới vì hương vị thơm ngon và tính tiện lợi. Tuy nhiên, mỗi muỗng canh tương cà chứa khoảng 4g đường. Hầu hết loại tương cà được bán trên thị trường đều chứa một lượng sirô ngô có đường fructose cao. Thành phần này liên quan đến bệnh béo phì và bệnh tim.

Nước ép trái cây đóng chai

Hầu hết các loại nước ép trái cây đóng chai đều chứa khoảng 11 gram đường hoặc nhiều hơn thế. Bản thân hoa quả đã chứa một hàm lượng đường nhất định và thông qua quá trình chế biến thêm phụ gia, hàm lượng này còn có thể tăng lên đáng kể.

Yến mạch ăn liền

 Có phải bạn luôn nghĩ ăn một cóc yến mạch vào buổi sáng là vô cùng tốt bởi chúng giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và có thể giúp kiểm soát đường huyết. Điều này chỉ đúng với yến mạch nguyên hạt hay yến mạch cán mỏng, với các sản phẩm yến mạch ăn liền, yến mạch có thêm hương vị chúng đều chứa rất nhiều đường.

Thức uống thể thao

Để bổ sung năng lượng cho cơ thể sau luyện tập, các loại thức uống thể thao thường chứa nhiều natri, glucose. Tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ ra rằng, mỗi chai nước như vậy có thể chứa từ 30 - 34gr đường, nhiều hơn lượng đường trung bình trong 1 thanh kẹo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm