Những lợi ích độc đáo bất ngờ của hoa sen

Theo Healthline, sen được sử dụng trong ẩm thực ở nhiều nước châu Á, các bộ phận của cây và chiết xuất của nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền hàng nghìn năm.

Thân và rễ sen thường được thêm vào các món súp và món xào. Bên cạnh đó, lá, hoa và hạt sen cũng được sử dụng trong nấu ăn.

Ngoài ra, thân, hạt, lá và hoa sen từ lâu đã được sử dụng trong các chế phẩm y học cổ truyền. Hoa sen được sử dụng để điều trị tiêu chảy, nhiễm trùng, ho, huyết áp cao, sốt và nhiều bệnh khác. 

Sen còn có sẵn trong nhiều chế phẩm, bao gồm rễ khô, trà , bột, viên nang và chất chiết xuất.

Sen từ lâu được sử dụng làm thực phẩm, cây cảnh và trong y học cổ truyền. Ảnh: MaaHoo Studio/Stocksy United

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà sen mang lại. 

Có đặc tính chống oxy hóa

Cây sen chứa nhiều hợp chất flavonoid và alkaloid, có thể hoạt động như chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các phân tử phản ứng được gọi là các gốc tự do. Nếu các gốc tự do tích tụ trong cơ thể bạn, chúng có thể gây ra stress oxy hóa, làm tổn thương tế bào và góp phần phát triển bệnh. 

Theo PubMed, một số hợp chất chống oxy hóa trong hoa sen bao gồm kaempferol, catechin, axit chlorogenic và quercetin. 

Hoạt động chống oxy hóa của sen tập trung nhiều nhất ở hạt và lá của nó.

Mặc dù còn hạn chế nghiên cứu về tác dụng đối với sức khỏe con người của việc tiêu thụ hoa sen, nhưng người ta cho rằng các hợp chất chống oxy hóa này có thể bảo vệ chống lại các bệnh bắt nguồn từ stress oxy hóa.

Đặc biệt, chúng có thể có tác dụng chống ung thư, bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer và ngăn ngừa tổn thương gan.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy lá, cánh hoa và nhị hoa có hoạt tính chống oxy hóa mạnh và ức chế các enzym liên quan đến bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu trên người về tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa bệnh tật của hoa sen, để hiểu rõ hơn về lợi ích tiềm năng của nó.

Có thể chống lại chứng viêm

Các hợp chất trong hoa sen cũng có thể có đặc tính chống viêm.

Viêm mãn tính có thể do nhiễm trùng lâu dài, tiếp xúc với các chất độc hại, chế độ ăn uống nghèo nàn, hút thuốc và lười vận động. Theo thời gian, tình trạng viêm có thể làm hỏng các mô và góp phần gây ra các bệnh như tắc nghẽn động mạch, bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Các quá trình viêm trong cơ thể  liên quan đến các tế bào được gọi là đại thực bào. Các đại thực bào tiết ra các cytokine tiền viêm, là các protein nhỏ báo hiệu các phản ứng miễn dịch.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, một số hợp chất trong hoa sen, như quercetin và catechin, có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các con đường viêm nhiễm này.

Một nghiên cứu khác trong ống nghiệm trên chuột cho thấy rằng, cả chiết xuất hạt sen và lá đều làm giảm sự biểu hiện của các gen tiền viêm.

Mặc dù những kết quả này cho thấy rằng các bộ phận của cây sen giúp chống lại chứng viêm, nhưng vẫn cần các nghiên cứu trên người.

Hoạt động như một chất kháng khuẩn

Hoa sen đã được nghiên cứu về tác dụng kháng khuẩn của nó, bao gồm cả việc chống lại vi khuẩn trong miệng của chúng ta. 

Các nghiên cứu cho thấy, chiết xuất lá sen có thể chống lại các loài vi khuẩn gây sâu răng và nhiễm trùng nướu. Do đó, nó có tiềm năng như một thành phần trong kem đánh răng và các sản phẩm vệ sinh răng miệng khác, theo Healthline.

Theo Healthline

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm