Những thói quen ăn uống làm hư thận

Thận là bộ phận phải thường xuyên bài tiết và thải độc. Do đó, nếu không giữ gìn thì thận sẽ nhanh bị lão hóa và có nguy cơ dẫn tới hàng loạt căn bệnh nguy hiểm như sỏi thận, ung thư thận... Dưới đây là một số thói quen ăn uống sai lầm mà bạn cần sửa ngay để tránh làm tổn hại tới vùng thận của mình, theo kidney.org.

Ăn mặn

Muối rất tốt cho cơ thể nhưng nó có thể gây ra thảm họa khi sử dụng quá liều lượng. Một chế độ ăn mặn có thể dẫn tới huyết áp cao. Máu trong thận không thể duy trì được sự tuần hoàn bình thường, từ đó gây suy thận. Liều lượng cho phép là 5,8 g/ngày. 

Thực phẩm chế biến sẵn

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ gây hại cho thận. Ảnh: Internet

Thực phẩm chế biến (ví dụ như khoai tây, khoai lang chiên sẽ làm cho chúng ta vô thức dung nạp thêm quá nhiều muối), thường chứa hàm lượng natri và phốt pho cao. Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều sẽ làm cho huyết áp tăng cao, huyết dịch trong thận không thể duy trì lưu lượng bình thường, từ đó gây ra các bệnh về thận.

Uống thuốc tùy tiện

Tùy tiện uống thuốc sẽ làm tổn hại đến thận. Rất nhiều loại thuốc sau khi ngấm vào máu sẽ được lọc bỏ qua thận. Đó chính là lý do vì sao trong nước tiểu thường có mùi thuốc. Vì vậy, nếu uống thuốc không đúng sẽ làm tăng thêm nồng độ thuốc, làm cho thận trở thành mục tiêu "công kích" của thuốc.

Không uống đủ nước

Việc giữ nước tốt giúp thận của bạn có thể làm sạch lượng natri và độc tố khỏi cơ thể. Uống nhiều nước cũng là một trong những cách tốt nhất để tránh sỏi thận. Những người có vấn đề về thận hoặc suy thận có thể cần phải hạn chế lượng nước uống của họ nhưng đối với hầu hết mọi người nên uống 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

Tiêu thụ quá nhiều protein

Theo một nghiên cứu tiến hành tại ĐH Harvard, quá nhiều protein trong chế độ ăn uống có thể gây ra ảnh hưởng đến thận. Khi chúng ta tiêu hóa protein, cơ thể sản xuất ra amoniac - một chất độc mà thận rất vất vả để vô hiệu hóa. Điều này có nghĩa bạn càng ăn nhiều protein, thận càng phải làm việc nặng nhọc hơn khiến dễ dẫn đến bệnh suy thận.

Chất làm ngọt nhân tạo

Nhiều người trong chúng ta sử dụng chất làm ngọt nhân tạo thay vì đường khi uống cà phê hoặc trà để cắt giảm lượng calo. Tuy nhiên, chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm giảm chức năng thận nếu dùng quá nhiều. Thêm vào đó, chất làm ngọt nhân tạo nhiều cũng làm nồng độ acid uric trong máu tăng cao làm suy giảm chức năng đào thải của thận.

Uống quá nhiều rượu

Uống nhiều rượu sẽ gây tổn hại cho gan. Ảnh: Internet

Các độc tố trong rượu không chỉ gây tổn hại cho gan, mà còn suy giảm chức năng thận. Theo Tổ chức sức khỏe thận của Úc và Quỹ Thận của Mỹ, một trong những cách tốt để tránh suy thận là uống rượu ở mức độ vừa phải.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.