Nước ngọt có ga không có tác dụng giảm đầy hơi sau khi ăn
(PLO)- Tiêu thụ thực phẩm đúng cách, đúng hàm lượng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng đầy hơi sau mỗi bữa ăn.

Hiện tượng đầy hơi xảy ra ở vùng bụng. Nó xảy ra khi một lượng lớn không khí hoặc khí tích tụ trong đường tiêu hóa. Ăn uống là nguyên nhân phổ biến gây đầy hơi vì khi cơ thể tiêu hóa thức ăn, nó tạo ra khí. Mọi người cũng nuốt không khí khi ăn hoặc uống, sau đó đi vào đường tiêu hóa. 

Đầy hơi là triệu chứng của nhiều tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích hoặc không dung nạp thức ăn. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đầy hơi đều có thể tránh được.

Dưới đây là những lời khuyên có thể giúp bạn giảm hoặc ngăn ngừa đầy hơi sau khi ăn:

1. Không ăn quá nhiều chất xơ

Chất xơ dùng để chỉ một nhóm các loại carbohydrate khác nhau mà con người không thể tiêu hóa. Cơ thể chúng ta thiếu các enzym tiêu hóa cần thiết để phá vỡ chúng, vì thế để chúng đi qua hầu hết các hệ thống tiêu hóa mà vẫn không thay đổi. Chúng được chủ yếu được tìm thấy trong thức ăn thực vật như rau củ, hoa quả, các loại đậu... 

Nước ngọt có ga không có tác dụng giảm đầy hơi sau khi ăn - ảnh 1
Ăn quá nhiều chất xơ cũng khiến bạn bị đầy hơi khó chịu. Ảnh: Brightside

Nó có một số chức năng quan trọng trong cơ thể, chẳng hạn như giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và lượng đường tiêu thụ.

Tuy nhiên, thực phẩm giàu chất xơ có thể khiến một số người sản xuất ra lượng khí quá mức. Một nghiên cứu đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy chế độ ăn giảm chất xơ giúp giảm chướng bụng ở những người bị táo bón vô căn (mãn tính) và các triệu chứng liên quan của nó.

Ví dụ về thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: đậu lăng, đậu Hà Lan, trái cây như táo, cam, ngũ cốc nguyên hạt, bông cải xanh, bắp cải Brucxen...

2. Hãy nhận thức về không dung nạp thức ăn và dị ứng

Đầy hơi là một triệu chứng điển hình của sự không dung nạp thức ăn hoặc dị ứng. Không dung nạp và dị ứng có thể gây ra quá nhiều khí hoặc khí đốt bị mắc kẹt trong đường tiêu hóa. Các loại thực phẩm có nhiều khả năng gây ra điều này là lúa mì hoặc gluten.

Không có các xét nghiệm đáng tin cậy tồn tại để xác định một cơ thể không dung nạp thức ăn cụ thể hoặc dị ứng, vì vậy cách tốt nhất để xác định chúng là thông qua thử và gặp các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Điều này sẽ giúp bạn phòng tránh các thực phẩm gây ra các triệu chứng khó chịu cho dạ dày trong khi ăn.

3. Tránh các loại thực phẩm giàu chất béo

Chất béo là một phần thiết yếu của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào và là nguồn năng lượng quan trọng. Cơ thể tiêu hóa chất béo chậm vì chúng mất nhiều thời gian hơn hầu hết các loại thực phẩm khác để đi qua đường tiêu hóa, và có thể trì hoãn làm rỗng dạ dày. Ở một số người, điều này có thể gây ra hiện tượng đầy hơi.

Đối với những người trải nghiệm điều này, tránh các loại thực phẩm giàu chất béo có thể giúp giảm đầy hơi. Ví dụ, một nghiên cứu trên onlinelibrary.wiley  về những người có vấn đề về dạ dày (chứng thường xuyên đầy bụng khó tiêu trong y học gọi là liệt dạ dày- gastroparesis) phát hiện ra rằng  bữa ăn rắn chứa chất béo cao gây ra sự gia tăng các triệu chứng bao gồm đầy hơi.

4. Uống và ăn chậm

Uống rượu hoặc ăn uống quá nhanh làm tăng lượng không khí khi nuốt thực phẩm vào dạ dày, điều này có thể dẫn đến nhiều khí tích tụ trong đường tiêu hóa.

Đối với những người ăn hoặc uống một cách nhanh chóng, đây có thể là nguyên nhân gây đầy hơi; do đó ăn hoặc uống chậm lại có thể giúp chúng ta giảm bớt được chứng đầy hơi, chướng bụng sau khi ăn.

5. Tránh đồ uống có ga

Đồ uống có ga chứa carbon dioxide, một loại khí có thể tích tụ trong đường tiêu hóa và gây đầy hơi. Điều này cũng có thể xảy ra với các chế độ ăn uống của đồ uống có ga.

Nước vẫn là lựa chọn thay thế tốt nhất cho đồ uống có ga để giảm nguy cơ đầy hơi.

6. Gừng

Gừng là một phương thuốc truyền thống cho các vấn đề về tiêu hóa. Nó chứa carminative, đó là hữu ích cho việc giảm khí quá mức trong đường tiêu hóa.

Một đánh giá năm 2013 cho thấy gừng có một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như đầy hơi.

7. Tránh nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su khiến một người nuốt nhiều không khí hơn. Không khí này có thể tích tụ trong đường tiêu hóa và gây ra đầy hơi ở một số người.

8. Tập thể dục nhẹ sau khi ăn

Tập thể dục nhẹ sau khi ăn, chẳng hạn như đi dạo, có thể giúp giảm chướng bụng cho một số người.

Một nghiên cứu có tên "Sinh lý bệnh, đánh giá và điều trị đầy hơi" trên NCBI.com, cho thấy rằng tập thể dục nhẹ giúp loại bỏ khí ra khỏi đường tiêu hóa và làm giảm đầy hơi.

9. Tránh nói chuyện trong khi ăn

Nước ngọt có ga không có tác dụng giảm đầy hơi sau khi ăn - ảnh 2
Nói chuyện trong khi ăn có thể khiến bạn bị đầy bụng. Ảnh: Internet

Nói chuyện trong khi ăn sẽ làm tăng cơ hội nuốt không khí. Điều này có thể gây ra sự tích tụ không khí trong đường tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi.

10. Điều trị chứng ợ nóng

Ợ nóng xảy ra khi acid từ dạ dày đi ngược lại cổ họng, có thể gây cảm giác nóng rát khó chịu. Nó cũng là một nguyên nhân phổ biến của đầy hơi.

Điều trị ợ nóng có thể là một cách hiệu quả để giảm đầy hơi cho một số người. Một người có thể điều trị chứng ợ nóng bằng cách sử dụng thuốc không bán theo toa như thuốc kháng acid.

NGUYÊN HÀ