Rã đông thực phẩm: Cách nào vừa nhanh vừa an toàn cho sức khỏe?

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội, cho biết cấp đông thực phẩm là cách để thức ăn của chúng ta không bị vi khuẩn tấn công, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo vị chuyên gia này khi cấp đông thực phẩm, nhất là với những thực phẩm được chế biến sạch sẽ trước khi đem đi cấp đông, thì sẽ có rất ít vi khuẩn còn sót lại và chúng sẽ "ngủ đông" trong ngăn đá. Khi nấu ăn nếu chúng ta rã đông và chế biến thực phẩm đúng cách thì các vi khuẩn này sẽ bị tiêu diệt.

Theo đó, để rã đông thực phẩm một cách ăn toàn, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh đã chỉ ra 3 cách như sau:

Sử dụng lò vi sóng ở mức nhiệt độ thích hợp, không quá lớn, cũng không quá thấp. Cách này là phương pháp rã đông nhanh nhất, song người tiêu dùng cần nhớ khi ra đông phải chế biến ngay. “Nhiều người có thói quen rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng, dùng không hết rồi tái cấp đông trở lại. Điều này là sai lầm bởi lúc này vi khuẩn sẽ dinh doi nhanh gấp nhiều lần và giảm hương vị của món ăn”-vị chuyên gia lưu ý.

Rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng là cách nhanh nhất và an toàn cho thực phẩm. Ảnh: Hạ Quyên

Cho thực phẩm vào ngăn mát tủ lạnh để rã đông từ từ. Ở cách này, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để rã đông thực phẩm nhưng sẽ giúp thực phẩm giữ được nguồn chất dinh dưỡng tối đa. Khi rã đông chậm theo cách này, người dùng nên rã đông gói thực phẩm còn nguyên bao bì hoặc hộp đựng từ ngăn đông để xuống ngăn mát, sau khi rã đông dòng cần nấu ngay.

Ngâm thực phẩm vào nước lạnh cũng là một cách rã đông được nhiều bà nội trợ lựa chọn. Tuy nhiên, trước khi ngâm, bạn cần đảm bảo bọc thực phẩm kín trong túi nilon làm từ nhựa trong suốt để chất dinh dưỡng không bị thôi ra ngoài, không bị trôi theo nước và đảm bảo độ an toàn cho thực phẩm.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cũng lưu ý, người nội trợ không nên rã đông thực phẩm trong nước ấm, hoặc nước nóng nhằm dẩy nhanh quá trình tan đá của thực phẩm. “Khi rã đông bằng cách này, có thể lớp ngoài của khối thịt được rã đông nhanh song vô tình tạo nhiệt độ thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, từ đó làm miếng thịt bị nhiễm khuẩn, mất chất dinh dưỡng"-ông Thịnh khuyến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm