Rửa thực phẩm bằng nước muối, có đảm bảo an toàn tuyệt đối?

Rau quả tươi có nhiều nước, có men, có các chất dinh dưỡng, là môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển và men dễ hoạt động, vì thế chúng rất dễ bị hư hỏng. Đồng thời, hiện nay rau củ quả còn có nguy cơ rất cao tồn dư hoá chất bảo vệ thực vật (HCBVTV), chất bảo quản. Vì thế đối với người tiêu dùng, ngoài việc lựa chọn thực phẩm, bước sơ chế cực kỳ quan trọng để tránh các trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Nước muối có giúp rau, củ, quả sạch vi khuẩn hoàn toàn

Rửa rau là khâu quan trọng trong quá trình chế biến và tiêu thụ. Nhiều bà nội trợ tin rằng để loại bỏ hết vi khuẩn cũng như thuốc bảo vệ thực phẩm chỉ cần ngâm nước muối, pha thuốc tím để làm sạch…

Nhiều người tin rằng, ngâm nước muối sẽ diệt hết vi khuẩn trong thực phẩm. Ảnh: Internet

Song VFA khẳng định nếu sử dụng phương pháp này, rau xanh hoặc quả tươi chỉ được làm sạch một phần, chủ yếu là loại bỏ một số chất bẩn, hóa chất, vi khuẩn…còn ký sinh trùng gây bệnh thì rất khó làm sạch. Nếu dùng nước pha với muối, thuốc tím hoặc hóa chất tẩy sạch có nồng độ cao thì rau xanh sau khi rửa sẽ bị bầm dập, bớt xanh tươi, mùi vị có thể bị thay đổi.

Vì vậy cách rửa truyền thống, đơn giản nhưng bảo đảm an toàn vệ sinh nhất là rửa rau xanh có lá to dưới vòi nước sạch chảy mạnh, cẩn thận bóc tách và rửa từng cọng, từng lá rau, rửa bề mặt bên này rồi đến bề mặt bên kia một cách nhẹ nhàng, không nóng vội. Các loại rau có lá nhỏ thì phải rửa trong chậu với nước sạch nhiều lần. Quả tươi thì sau khi rửa dưới vòi nước sạch nhiều lần, trước khi ăn nên gọt vỏ.

Rửa rau đúng cách như thế nào?

Thông tin từ VFA cho hay, rửa rau củ quả đúng cách trước hết phải đảm bảo nước dùng để rửa phải sạch, rửa dưới vòi nước chảy từ 3 nước trở lên. Cục An toàn thực phẩm cũng đưa ra lưu ý tùy vào từng loại rau ta áp dụng khác nhau. Nếu là cọng rau lá to như cải xanh, xà lách… thì phải bẻ ra từng nhánh, từng lá, để dưới vòi nước chảy mạnh một lúc lâu cho sạch hết ký sinh trùng nếu có. Lật tiếp qua bề mặt kia rửa tương tự như vậy. Sau đó bỏ vào thau, rửa lại bình thường một hoặc hai nước. Nếu là rau cọng nhỏ: như cải xoong, rau muống…thì để vào thau rồi đảo qua, đảo lại nhiều lần, ít nhất cũng phải thay năm, sáu nước như vậy. Cần thiết cuối cùng mới ngâm nước muối hoặc sục trong nước ozon.

Rửa rau dưới vòi nước sạch vẫn là cách hiệu quả nhất để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh. Ảnh: Internet

Ngoài ra khi mua rau, củ quả tươi về, dù là thực phẩm sạch bán ở các siêu thị, bà nội trợ vẫn phải rửa thật sạch, tốt nhất là rửa từng lá rau dưới vòi nước chảy nhiều lần để vi khuẩn, trứng ký sinh trùng và hoá chất còn bám trên rau trôi đi trước khi sử dụng. Muốn tránh nhiễm ký sinh trùng, các bà nội trợ nên rửa rau sạch trước khi chế biến. Dù đã xử lý cẩn thận như trên nhưng muốn thật an toàn, theo VFA người tiêu dùng vẫn nên đun nấu chín thức ăn kỹ càng, hạn chế ăn sống nếu nguồn rau không đảm bảo.

Cục cũng khuyến khích, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong tình hình hiện nay, các nhà hàng, quán ăn lớn có điều kiện nên rửa rau ăn sống bằng nước ozôn với nồng độ cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm