Rủi ro có thể gặp phải khi ăn chế độ thuần chay thô
(PLO)-Nếu chúng ta ăn thuần chay thô không có kế hoạch có thể dẫn đến một số rủi ro về sức khỏe như: Mất cân bằng dinh dưỡng, suy yếu cơ bắp và xương, giảm khả năng sinh sản.

Chế độ thuần chay thô như thuần chay, nhưng chế độ ăn này loại trừ tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật. Chế độ ăn thực phẩm thô là chế độ ăn thực phẩm tự nhiên, tươi sống, không qua chế biển hoặc được làm nóng ở nhiệt độ dưới (40 - 48°C).

Rủi ro có thể gặp phải khi ăn chế độ thuần chay thô - ảnh 1
Ăn chế độ thuần chay thô không đúng cách có thể làm giảm khả năng sinh sản. Ảnh: Internet

Người ăn chế độ thuần chay thô có thể giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe của tim và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, chế độ ăn thuần chay thô hoàn toàn  cũng có thể gây ra một số rủi ro về sức khỏe ,đặc biệt là chúng ta không lên kế hoạch tốt khi ăn, theo Healthline.

Một số rủi ro chúng ta có thể gặp phải khi ăn thuần chay thô là:

Có thể mất cân bằng dinh dưỡng

Vitamin B12 là một ví dụ về một chất dinh dưỡng thiếu tự nhiên trong chế độ ăn thuần chay thô. Nhận quá ít vitamin này có thể dẫn đến thiếu máu, tổn thương hệ thần kinh,…

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy 100% người tham gia theo chế độ ăn thuần chay thô tiêu thụ ít hơn 2,4 mcg vitamin B12 được đề nghị mỗi ngày. Hơn nữa, hơn một phần ba số người tham gia bị thiếu vitamin B12 tại thời điểm nghiên cứu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Có thể làm suy yếu cơ bắp và xương

Một số khía cạnh của chế độ ăn thuần chay thô có thể dẫn đến cơ bắp và xương yếu hơn. Do đối với người mới bắt đầu, cách ăn này có xu hướng ít canxi và vitamin D - hai chất dinh dưỡng cần thiết cho xương chắc khỏe.

Một số nhà thực phẩm thuần chay thô có thể có đủ vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, người lớn tuổi, những người sống ở vĩ độ phía Bắc hoặc những người có làn da sẫm màu hơn có thể không thể liên tục sản xuất đủ vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Hơn nữa, chế độ ăn thuần chay thô có xu hướng cung cấp rất ít protein - thường ít hơn 10% tổng lượng calo mỗi ngày của chúng ta.

Có thể làm giảm khả năng sinh sản

Trong một số trường hợp, chế độ ăn thuần chay thô có thể làm giảm khả năng sinh sản.

Trong một nghiên cứu, 70% phụ nữ theo chế độ ăn thuần chay thô trải qua những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tính toán rằng những phụ nữ chỉ ăn thực phẩm thô có nguy cơ bị vô kinh cao gấp 7 lần so với những phụ nữ khác.

Các nhà khoa học lưu ý rằng một trong những cách chính của chế độ ăn thuần chay thô có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ là rất ít calo. Điều này có thể khiến phụ nữ giảm cân quá nhiều, làm giảm khả năng kinh nguyệt.

 

NGUYÊN VÕ