Sau 30 tuổi bạn nên ăn uống thế nào để luôn trẻ?

Khi bước sang tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu đối mặt với những lão hóa và một số bệnh mạn tính. Tuy nhiên theo các chuyên gia một chế độ ăn lành mạnh có thể giúp bạn đẩy lùi những lo lắng này. Theo Medicaldaily, những người sau 30 tuổi có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng sau đây, để cơ thể luôn khỏe mạnh, trẻ trung.

Lựa chọn thịt thông minh

Theo các chuyên gia y tế, việc ăn nhiều thịt , đặc biệt là thịt đỏ có thể làm tăng nồng độ cholestrol trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch, thậm chí là ung thư. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là bạn loại bỏ hoàn toàn thịt tổng chế độ ăn, bởi nó sẽ gây mất căn bằng dinh dưỡng như thiếu hụt protein hay vitamin B12. Trong đó vitamin B12 đóng vai trò cải thiện sức khỏe hệ xương khớp, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và mất trí nhớ.

Lựa chọn loại thịt để ăn một cách thông thái sẽ giúp bạn luôn trẻ, khỏe. Ảnh:HQ

Bạn có thể giảm bớt việc tiêu thụ thịt đỏ và tăng các loại thịt trắng, thịt gia cầm, cá hay trứng, sữa, hay đồ ăn giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá rô phi, cá tuyết, dầu ôliu...

Ăn nhiều rau xanh

Rau lá xanh như rau chân vịt chứa folate có thể làm tăng số lượng máu để giữ cho bạn khỏe mạnh. 

Rau xanh còn giúp cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể mà còn bỏ sung nguồn khoáng chất tự nhiên vô cùng phong phú. Ăn một chén rau chân vịt hay cải xoăn (kale) sẽ mang lại cho cơ thể bạn một tỷ lệ phần trăm cao của vitamin K, giúp bạn ngăn ngừa bệnh loãng xương và tim mạch.

Đặc biệt trong cải xoăn còn chứa các dưỡng chất có khả năng làm tăng độ sáng cho là da của bạn, giúp chúng căng bóng một cách tự nhiên

Sau 30 tuổi nên tăng cường ăn rau xanh, hạn chế thịt đỏ. Ảnh:Hạ Quyên

Chọn sữa chua lành mạnh

Bước qua tuổi 30, bạn nên hạn chế sử dụng sữa chua có đường, sữa chua vị trái cây... bởi những loại sản phẩm này thường chứa một hàm lượng đường tinh luyện cao. Người ta ước tínhmMột hộp sữa chua vị trái cây 180ml có thể chứa tới 22gr đường. Do đó nếu bạn tiêu thụ chúng thường xuyên sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể. 

Thay vào đó, bạn có thể thay thế bằng sữa chua không đường, ngũ cốc nguyên cám, sữa chua Hy Lạp và kết hợp với các loại trái cây tươi, đặc biệt là các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa. 

Hạn chế nước tăng lực, nước có gas

Các loại thức uống này thường chứa nhiều đường và chất kích thích, đơn cử như caffeine. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lạm dụng nước tăng lực, nước có ga sẽ khiến cơ thể dễ thừa cân, béo phì, và gây ra một số bệnh tim mạch.

Ngoài ra theo Medicaldaily, ở độ tuổi 30 bạn cũng nên tránh uống cà phê quá nhiều vì loại thức uống này có thể làm cho quá trình tế bào thoái hóa nhanh hơn.

Hạn chế đồ ăn hộp, đồ ăn sẵn

Đồ ăn sẵn như thịt xông khói, xúc xích... có chứa tới 68% là chất béo bão hòa, chưa kể lượng nitrat cao. Tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa đã được chứng minh có thể kích hoạt tình trạng viêm trong cơ thể, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Điều này tương tự như ở đồ hộp, trên thị trường có rất nhiều loại soup đóng hộp có chứa tới 40% lượng natri, tức bằng lượng natri khuyến nghị trong ngày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn quá nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, tăng cân và đẩy nhanh quá trình lão hóa với những người trên 30 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.