Tác dụng không mong muốn của nghệ

Nghệ thực sự được coi như có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của từ chống viêm, việc khử độc cơ thể, thậm chí ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên hãy chú ý những tác dụng phụ dưới đây nhé.

1. Tác dụng phụ trong tiêu hóa

Theo Livestrong, sử dụng nghệ trong nấu ăn được coi là an toàn và không gây ra phản ứng phụ. Song nếu uống liều lượng lớn nghệ có thể dẫn đến các phản ứng phụ đường tiêu hóa. Các tác dụng phụ đường tiêu hóa phổ biến nhất là đau bụng, khí đốt, buồn nôn và khó tiêu. Hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức, để được tư vấn nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng phụ nào. Theo nghệ thuật của Trung tâm Y tế Đại học Maryland, cho biết việc sử dụng nghệ lâu ngày có thể gây loét ở một số người do tăng acid dạ dày.

2. Vấn đề túi mật và thận

Curcumin trong nghệ giúp cho túi mật sản sinh ra nhiều chất mật, có thể cải thiện sự tiêu hóa. Song theo Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa kỳ, nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì với túi mật, như viêm túi mật, sỏi mật hoặc tắc nghẽn ống mật, hãy tránh xa nghệ bởi nó có thể làm tình trạng của bạn tồi tệ hơn.

Củ nghệ cũng có thể góp phần hình thành sỏi thận, đặc biệt ở những người có điều kiện làm tăng nguy cơ sỏi thận. Một nghiên cứu được công bố trong "Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ" (American Journal of Clinical Nutrition) năm 2008 cho thấy những người tiêu thụ nghệ, bị nghệ làm tăng lượng oxalat thải ra trong nước tiểu cao hơn so với bình thường. Việc này sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận ở những người có nguy cơ cao, bởi nó có thể kết hợp với canxi để hình thành sỏi thận.

Nghệ rất tốt, song cũng có những tác dụng phụ không mong muốn. Ảnh: Internet

3. Không tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai không nên dùng nghệ như một chất bổ sung. Theo MedlinePlus, curcumin có thể kích thích tử cung hoặc khuyến khích lớp lót tử cung rụng, có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Nói chung được xem là an toàn đối với phụ nữ mang thai ăn thức ăn có vị nghệ nhưng phụ nữ mang thai nên nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh về bất kỳ mối quan tâm nào với gia vị trước khi sử dụng nó.

4. Tương tác với thuốc

Bởi vì nghệ có thể làm tăng acid dạ dày, theo báo cáo của Trung tâm Y tế Đại học Maryland, nó có thể gây trở ngại đến hiệu quả của các loại thuốc làm giảm acid, như thuốc acid reflux.

Cũng theo Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ, nghệ không nên được sử dụng cho những người có cục máu đông hoặc những người bị rối loạn đông máu, đặc biệt là khi dùng với liều cao. Nghệ có thể làm loãng máu và gây ra các phản ứng với các loại thuốc chống đông máu (bao gồm aspirin, ibuprofen và warfarin). Người bệnh tiểu đường uống thuốc để giảm lượng đường trong máu không nên dùng nghệ vì nó có thể làm giảm lượng đường trong máu tới mức nguy hiểm tiềm ẩn.

Nghệ cũng không nên được sử dụng chung với một số loại thảo dược cũng có tác dụng làm loãng máu, như bạch chỉ, đinh hương, tỏi, gừng, bạch quả, nhân sâm Panax, cỏ ba lá đỏ và cây liễu. Cũng nên dừng bổ sung nghệ ít nhất 2 tuần trước khi tiến hành bất cứ phẫu thuật nào để tránh nguy cơ chảy máu quá nhiều trong và sau khi phẫu thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm