Tác hại của mỡ bẩn

Nhiều cửa hàng buôn bán thức ăn vì lợi nhuận nên mua mỡ từ những cơ sở sản xuất không có chất lượng, không hợp vệ sinh an toàn thực phẩm. Có một số nơi mỡ đóng chai hoặc tóp mỡ được làm từ mỡ động vật có thể bị ôi thiu, mỡ bán không được để qua ngày. Những nguồn mỡ này rất dễ gây bệnh cho người sử dụng.

Một số nơi hay thu gom những loại mỡ vụn, mỡ đã có mùi vào cuối ngày để về chế biến thành mỡ để chiên xào hoặc tóp mỡ. Giá của những loại mỡ này rất thấp, vì vậy nếu mang về cắt nhỏ, nấu lên thì phần mỡ thu được sẽ được bán với giá cao hơn, thu được lợi nhuận nhiều hơn. Do thu được lợi nhuận cao, không phải bỏ nhiều vốn và chế biến cũng không phức tạp nên nhiều người thường chế biến theo kiểu này.

Một số nơi thu gom mỡ vụn, có mùi hôi  để chế biến. Ảnh: Internet

Mỡ bẩn nếu chế biến không hợp vệ sinh, dụng cụ chế biến đơn giản không đảm bảo sẽ dễ dàng làm các vi khuẩn xâm nhập, người ăn phải mỡ không hợp vệ sinh sẽ buồn nôn, đau bụng. Ngoài ra, trường hợp nếu mỡ đã bị ôi thiu thì lượng độc tố khi nung lên vẫn còn, điều này sẽ gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Những độc tố này tích tụ lâu ngày có thể dẫn đến ung thư.

Mỡ chế biến không hợp vệ sinh có nguy cơ gây bệnh. Ảnh: Internet

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa, mùi ôi, thối từ mỡ bẩn là do vi sinh vật tấn công phần bên ngoài của màng tế bào mỡ. Trường hợp nếu mỡ bị thối thì mỡ đó có chứa độc tố, nếu mang mỡ đó chế biến lại thành mỡ hoặc tóp mỡ thì vi sinh vật bị chết nhưng độc tố thì không mất nên ăn vẫn rất độc, vì vậy nếu ăn phải mỡ bẩn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua những loại mỡ có nguồn gốc không rõ ràng. Không nên dùng những loại tóp mỡ bán ngoài thị trường vì chúng ta khó có thể biết được nguồn gốc của nó như thế nào. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm