Theo The Irish Times, người cao tuổi, đặc biệt là những người sống một mình thường không ăn đủ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và các chuyên gia y tế đặc biệt lo ngại về nguy cơ suy dinh dưỡng protein-năng lượng (tức là không ăn đủ protein và thực phẩm giàu năng lượng) ở nhóm tuổi này.

Một nghiên cứu gần đây của Vương quốc Anh cho thấy, khoảng 11 đến 19% những người từ 65 tuổi trở lên không nhận đủ protein và calo trong chế độ ăn uống của họ.

Tại sao người cao tuổi cần ăn thức ăn giàu protein? - ảnh 1
Những người lớn tuổi nên bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng vào chế độ ăn uống hàng ngày. Ảnh: NHẬT LINH

Nghiên cứu từ The Irish Longitudinal Study on Ageing (Tilda) cho thấy, 10% người cao tuổi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, do đó có liên quan đến sức khỏe kém hơn, chất lượng cuộc sống thấp hơn và kết quả bệnh tật tồi tệ hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng Sarah Keogh, người đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh cho người lớn tuổi cho Hội đồng Lập kế hoạch Hưu trí của Ireland nói rằng, lượng protein mà người lớn tuổi ăn bắt đầu giảm xuống, góp phần làm mất cơ bắp và có thể làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương.

“Một số người cao tuổi giảm lượng protein của họ vì họ không hoạt động nhiều, mắc nhiều bệnh khác nhau và ăn ít hơn nhưng nhu cầu về protein của họ không giảm", Sarah Keogh cho biết.

Cô ấy nói rằng, răng xấu cũng có thể là một vấn đề lớn.

“Nhiều người không giỏi chăm sóc răng miệng - họ đánh răng nhưng không dùng chỉ nha khoa hoặc không thường xuyên đến nha sĩ. Ngoài ra, những người lớn tuổi đeo răng giả đôi khi bị giảm cân và thay thế răng giả không phù hợp. Điều này có nghĩa là họ tránh thức ăn có protein mà họ phải nhai”.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người cao tuổi nên bao gồm thực phẩm giàu protein trong mỗi bữa ăn, không chỉ với bữa ăn tối hoặc bữa trưa của họ. Vì vậy, ăn một quả trứng vào mỗi sáng là một lựa chọn tốt. Ăn sữa chua giàu protein hoặc cho các loại hạt vào cháo là một lựa chọn khác cho bữa sáng.

Nếu súp được dùng cho bữa trưa, hãy đảm bảo nó bao gồm đậu lăng, đậu gà hoặc pho mát hay một lát giăm bông trên bánh mì với súp. Đối với bữa ăn tối, thịt gà hoặc cá là nguồn cung cấp protein cao nếu thịt đỏ khó nhai.

Keogh cho biết thêm: “Các món hầm với thịt gà hoặc thịt bò cũng là một cách tuyệt vời để ăn nhằm bổ sung lượng protein tuyệt vời.”

Thực phẩm từ sữa cũng là nguồn cung cấp protein và canxi dồi dào giúp xương khỏe mạnh. Một nghiên cứu của Tilda cho thấy khi người lớn tuổi tăng cường ăn sữa chua, họ sẽ có mật độ khoáng xương tốt hơn và hoạt động thể chất tổng thể tốt hơn, theo The Irish Times.