Thịt heo 280.000/kg: Cách tránh mua phải thịt kém chất lượng

Dịch tả heo châu Phi đã khiến nước ta mất đi khoảng 50% tổng đàn heo, đồng thời khả năng tái đàn của các hộ dân chưa cao khiến nguồn heo trở nên thiếu hụt so với nhu cầu tiêu dùng. Những nguyên nhân trên phần nào khiến cho giá heo chạm đỉnh, kéo theo hàng loạt các mặt hàng thịt khác cũng thiết lập bảng giá mới.

Chị Kim Chung (ngụ Tân Phú, TP.HCM) trăn trở: “Mặc dù thịt heo giá cao hơn cả thịt bò nhưng đây là món ăn quen thuộc và các con tôi rất thích nên cũng phải mua. Chỉ lo đã tốn nhiều tiền mua thịt mà còn mua nhầm thịt chất lượng kém”.

Mua phải thịt heo bị cũ, kém tươi là nỗi lo của nhiều người tiêu dùng, nhất là khi giá thịt heo ngày một tăng cao. Ảnh: Nguyễn Hà

Không chỉ chị Chung, vấn đề chất lượng thực phẩm cũng được chị Kim Phượng (quận 3, TP.HCM) lo lắng: ‘Tôi rất sợ đi chợ và mua phải thịt heo bị bệnh hoặc thịt để lâu ngày, ăn vừa không có chất vừa lo sợ bị ngộ độc thực phẩm”.

Để tránh tình trạng "tiền mất tật mang" khi mua thịt heo, Viện dinh dưỡng Quốc gia đã chỉ ra các cách nhận biết thịt heo tươi ngon, giúp người tiêu dùng tránh mua phải thịt kém chất lượng, từ đó giảm nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Cụ thể thịt heo tươi ngon phải có mùi thơm của thịt, không có mùi lạ, mùi ôi thiu, mùi thuốc kháng sinh. Chúng còn có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Trong khi đó thịt heo kém tươi hoặc ôi thường có màu hơi xanh nhật hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen, không bóng. Màng ngoài nhớt nhiều hoặc bắt đầu có dấu hiệu nhớt.

Mỡ của thịt heo tươi ngon phải có màu trắng trong, bám chặt vào thành ống xương, đàn hồi và không có mùi ôi. Mỡ dày bị không có những chấm xuất huyết màu đỏ tím, không bị những mảng bầm tím, tụ má, nếu thấy phần mỡ có màu tối, không có độ bám vào ống xương có mùi ôi thì đó là dấu hiệu của thịt heo kém chất lượng.

Khi mau thịt heo cần quan sát thớ thịt, màu sắc, mùi... để nhận biết đâu là thịt heo tươi ngon và thịt heo kém chất lượng. Ảnh: Nguyên Hà

Thịt heo tươi ngon khối thịt phải săn chắc, có độ dính, mềm và đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Với thịt heo ôi thiu hoặc thịt kém tươi khi dùng tay ấn vào thịt sẽ tạo ra các vết lõm không trở lại bình thường ngay được,

Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng cần quan sát các vết cắt thịt. Thịt heo tươi ngon sẽ có vết cắt có màu sắc bình thường, sáng khô, khi cắt thịt không thấy có nước, thịt không hao. Điều này hoàn toàn ngược lại với thịt kém chất lượng bởi loai thịt này sẽ để lại vết cắt có màu tối, hơi ướt.

Tủy heo cũng là thể hiện được thịt heo tươi ngon hay đã kém chất lượng. Nếu thấy tủy xương có màu trong, bám chặt vào thành ống xương, đàn hồi và không có mùi ôi thì đó là thịt tươi.

Ngoài ra khi mua thịt về nếu luộc thịt lên thấy nước có mày trong, mùi thơm ngon, trên mặt có nổi một lớp mỡ với vết mỡ to thì bạn đã mua đúng thịt tươi ngon. Trong trường hợp nước canh đục, có mùi hôi, trên mặt lớp mỡ, tách thành những vết nhỏ thì đó là dấu hiệu của thịt kém tươi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm