Thực phẩm tốt nhất cho gan của bạn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Eating Well, một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể, bao gồm nhiều trái cây và rau củ nhiều màu sắc, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, chất béo lành mạnh, nguồn protein nạc và các sản phẩm từ sữa giàu canxi hoặc các loại sữa thay thế khác rất tốt cho gan nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau củ rất tốt cho gan và sức khỏe tổng thể. Ảnh: NHẬT LINH

Ở một mức độ cụ thể hơn, các nghiên cứu đã chỉ ra một số loại thực phẩm có thể đặc biệt hữu ích khi nói đến việc bảo vệ khỏi bệnh gan và cải thiện kết quả cho những người bị bệnh gan. Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất cho gan của bạn.

Quả mọng

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Translational Internal Medicine, chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol có thể giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, bằng cách tăng quá trình oxy hóa axit béo và kiểm soát tốt hơn tình trạng kháng insulin, căng thẳng oxy hóa và viêm, đó là các yếu tố chính liên quan đến sự tiến triển từ tích tụ chất béo đơn giản thành bệnh gan nhiễm mỡ.

Polyphenol được tìm thấy với số lượng lớn trong các loại quả mọng như dâu tây, quả việt quất và quả mâm xôi.

Dầu bơ

Những người bị gan nhiễm mỡ có xu hướng mắc một tình trạng được gọi là kháng insulin. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn có thể tạo ra insulin nhưng không thể sử dụng nó một cách hiệu quả trong cơ thể. 

Insulin được tạo ra bởi tuyến tụy và giúp mang glucose ra khỏi máu và vận chuyển nó vào cơ thể để tế bào sử dụng. Người bị kháng insulin có thể bị tích tụ insulin trong máu và điều này cũng có thể ảnh hưởng đến gan. 

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng, dầu bơ có thể giúp làm giảm mối liên hệ giữa viêm gan với gan nhiễm mỡ không do rượu. 

Dầu ô liu

Một nghiên cứu được công bố trên World Journal of Gastroenterology cho thấy rằng những con chuột bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu được cho ăn dầu ô liu làm giảm sự tích tụ chất béo gọi là chất béo trung tính.

Mặc dù nghiên cứu đã được thực hiện trên chuột, nhưng lợi ích của dầu ô liu đã được nghiên cứu từ lâu, vì vậy hãy yên tâm. Dầu ô liu không chỉ có lợi khi cải thiện hồ sơ lipid của chúng ta (có nghĩa là lượng chất béo trung tính, mức cholesterol HLD và mức cholesterol LDL) mà còn giúp giảm viêm trong cơ thể.

Cá hồi

Một đánh giá được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy, axit béo omega-3 có thể giúp giảm viêm nhiễm trong bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, nghiên cứu tổng quan cho thấy omega-3 cũng có thể cải thiện mức cholesterol toàn phần, chất béo trung tính và HDL trong máu hoặc cholesterol "tốt", cũng như có tác động tích cực đến khối lượng cơ thể.

Chất béo omega-3 có thể được đưa vào chế độ ăn uống bằng cách bao gồm các loại cá béo như cá hồi hoặc cá ngừ vài lần một tuần, theo Eating Well.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.