Tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thể dẫn đến trầm cảm?

Thuốc trừ sâu là các chất hóa học độc hại chủ yếu nhắm vào sâu bệnh để bảo vệ cây trồng khỏi tác hại của chúng và thúc đẩy sự phát triển của cây. Tuy nhiên, khi con người tiếp xúc với nó, dù là trực tiếp hay gián tiếp, trong một thời gian ngắn hoặc lâu dài, cũng có thể gây ra các tác động không tốt đối với sức khỏe.

Phơi nhiễm thuốc trừ sâu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây ra các vấn đề thần kinh, thậm chí là nguy cơ ung thư. Tiếp xúc với thuốc trừ sâu, dù ít hay nhiều, cũng gây ra các tác động liên quan đến việc giảm hiệu suất hoạt động thần kinh và các triệu chứng bất thường ở chức năng thần kinh.

Boldsky đã liệt kê các tác hại của thuốc trừ sâu lên sức khỏe con người.

Gây trầm cảm

Theo một nghiên cứu, trong số 567 nông dân tuyển dụng tại Pháp giai đoạn 1998-2000, có đến 83 nông dân đã mắc phải các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Những người nông dân này tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp (như ăn thực phẩm, uống nguồn nước tại nơi bị tồn dư nhiều hóa chất bảo vệ thực vật...) với thuốc trừ sâu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng trong năm 2000, trầm cảm là chứng bệnh nguy hiểm đứng thứ tư vì là nguyên nhân gây ra khuyết tật, ảnh hưởng đến hoạt động tinh thần, thể chất và xã hội, cuối cùng dẫn đến rối loạn chức năng nhận thức.

Theo các nhà nghiên cứu việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu có liên quan đến chứng trầm cảm. Ảnh: Internet

Boldsky cũng cho biết trong một báo cáo khác được công bố dựa trên dữ liệu từ 21.000 người tiếp xúc thuốc trừ sâu cho thấy rằng, những người trực tiếp tiếp xúc và những nạn nhân trong một vụ ngộ độc thuốc trừ sâu đã chiếm tỉ lệ mắc bệnh tâm thần và trầm cảm cao hơn.

Ảnh hưởng lên não của trẻ em

Trong một báo cáo mới được công bố trên tạp chí Khoa học của Mỹ, tiếp xúc với thuốc trừ sâu khi mang thai không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu mà còn có thể làm ảnh hưởng đến sự sự phát triển của thai nhi, khiến não bé bị thay đổi cấu trúc và gây ảnh hưởng trí thông minh về sau của trẻ.

Nghiên cứu tiến hành trên 369 mẹ bầu ở Mỹ, những người đi khám bệnh do bị nhiễm chlorpyrifos hay CPF, loại thuốc trừ sâu được sử dụng rộng rãi ở các trang trại và khu vực công cộng. Các chuyên gia bắt đầu nghiên cứu này vào năm 2001, thời điểm CPF bị liệt vào danh sách cấm sử dụng trong các gia đình ở Mỹ. So sánh những đứa trẻ trong độ tuổi 5-11, các chuyên gia nhận thấy những bé có “biểu hiện bất thường” trong cấu trúc não thường có mẹ bị nhiễm thuốc trừ sâu ở mức độ cao nhất.

Không chỉ thế trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về Vệ sinh môi trường của Anh, trẻ em 13-19 tuổi đang sinh sống trong các khu vực nông nghiệp nơi sử dụng thuốc trừ sâu với số lượng lớn có khả năng bị rối loạn chức năng não.

Một nghiên cứu khác được công bố cho thấy trẻ em tiếp xúc với thuốc trừ sâu có nhiều khả năng bị rối loạn tâm thần, tự kỷ, thiếu chú ý, chậm phát triển tâm lý và mắc các chứng rối loạn thần kinh khác.

Nguyên nhân gây rối loạn chức năng cảm giác và vận động

Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng những người nông dân tiếp xúc với nhiều loại thuốc trừ sâu đã giảm đi độ nhạy cảm của cơ thể cùng với nhiều dấu hiệu của bệnh thần kinh ngoại biên.

Nguyên nhân bệnh Parkinson (bệnh run tay)

Phơi nhiễm thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Các nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh Parkinson với việc người dân cư trú ở khu vực nông thôn, làm nông nghiệp như một nghề nghiệp và uống nước từ các nguồn nước địa phương.

Tác động xấu đến các bộ phận cơ thể khác

Ngoài việc cản trở não bộ, thuốc trừ sâu còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. Chúng gây ra rối loạn chức năng phổi, tổn thương gan nghiêm trọng, dị tật bẩm sinh, ức chế hệ thống miễn dịch và các độc tính cấp tính khác như dị ứng, kích ứng mắt và da, nôn mửa, nhức đầu, buồn nôn và suy nhược cơ thể.

Để hạn chế tối đa nguy cơ phơi nhiễm, ngộ độc thuốc BVTV

- Chỉ sử dụng các loại hóa chất BVTV trong danh mục, có hiệu quả cao đối với sinh vật gây hại nhưng ít độc đối với người và động vật.

- Khi sử dụng các thuốc BVTV cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc vệ sinh an toàn lao động.

- Khi thu hoạch rau củ quả phải chờ hết thời gian cách ly (là thời gian hóa chất BVTV còn không đáng kể trên rau quả, trung bình 2-25 ngày trở lên).

- Người tiêu dùng cần rửa sạch và gọt bỏ vỏ rau củ quả khi sử dụng.

- Chọn mua thực phẩm an toàn như thực phẩm hữu cơ để sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm