Uống rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19?

Theo đài CNBC (Mỹ), vào tháng 4 vừa qua, văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu phát khuyến cáo trên trang web của mình, về việc tiêu thụ rượu bia, thức uống có cồn có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19. Đồng thời dẫn ra tình trạng uống rượu đang xảy ra ngày càng nhiều trên toàn châu lục.

Theo tổ chức này, tiêu thụ rượu có thể làm trầm trọng thêm các tổn thương sức khỏe, tiềm ẩn rủi ro về rối loạn tâm thần. Sử dụng rượu quá nhiều cũng dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh không truyền nhiễm hoặc truyền nhiễm, từ đó có thể khiến một người dễ mắc COVID-19 hơn.

Uống rượu và các đồ uống chứa cồn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh không truyền nhiễm hoặc truyền nhiễm, từ đó có thể khiến một người dễ mắc COVID-19 hơn. Ảnh: Internet

“Đồ uống có cồn sẽ làm tổn hại hệ miễn dịch của cơ thể và tăng nguy cơ gặp phải các hệ lụy sức khỏe”- thông báo nêu. Bên cạnh đó, uống rượu bia còn gia tăng một số vấn đề sức khỏe thần kinh, hành vi gây rủi ro, gia tăng bạo lực, đặc biệt là ở những nước đang thực hiện biện pháp cách ly xã hội mà phần lớn người dân phải ở trong nhà.

Ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, đã đưa cảnh báo hồi đầu tháng 4, về việc thế giới đang chứng kiến mức độ gia tăng khủng khiếp của bạo lực gia đình trên toàn cầu, trong bối cảnh hàng triệu người trên thế giới phải ở nhà để phòng ngừa COVID-19. Ông cho rằng sự căng thẳng về kinh tế, xã hội liên quan tới dịch bệnh này, cộng thêm với những hạn chế đi lại là nhân tố góp phần gia tăng tình trạng trên.

Trước đó, Bộ Y tế nước ta cũng phối hợp cùng Tổ chức Y tế Thế giới Việt Nam xây dựng các infographic về những thắc mắc, câu hỏi liên quan đến phòng lây nhiễm COVID-19. Trong đó có việc bác bỏ thông tin sai lệch trong cộng đồng, khi cho rằng nồng độ cồn cao có thể giúp tiêu diệt virus COVID-19.

“Nó không giết được virus”- WHO khẳng định, và cho biết thêm, uống rượu bia còn dẫn tới các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí là tử vong, nhất là khi rượu đó bị pha thêm methanol.

Tổ chức này thông tin, mỗi năm có khoảng 3 triệu người chết liên quan đến đồ uống có cồn, ngay cả khi chưa xảy ra đại dịch. “Do đó mọi người nên giảm thiểu lượng rượu bia mọi lúc, nhất là trong giai đoạn COVID-19 đang xảy ra”- văn phòng WHO tại châu Âu nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm