Uống vài ly rượu nhỏ mỗi ngày liệu có tốt cho sức khỏe?

Đa số nhiều người lầm tưởng rằng uống một ly rượu mỗi ngày sẽ không gây hại bằng việc liên tục nhậu đến mức say xỉn. Trước đây, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ có đưa ra lời khuyên nên uống rượu vừa phải, một ly đối với phụ nữ và 1-2 ly đối với nam giới.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của TS Jong-Il Choi (giáo sư khoa Nội tại ĐH Y khoa Hàn Quốc, Seoul) đăng tải trên Medical news today cho biết uống rượu ít nhưng thường xuyên vẫn làm tăng khả năng mắc các bệnh về tim. GS Jong-Il Choi cho biết uống rượu hằng ngày sẽ tăng khả năng mắc bệnh A-fib. Các triệu chứng của bệnh A-fib bao gồm mạch đập không đều, đau ngực, khó thở, mệt mỏi và rối loạn nhịp tim. 

Tăng 2% khả năng mắc bệnh A-fib cho mỗi gam rượu được nạp vào cơ thể hằng tuần. Ảnh: Internet

Trong nghiên cứu mới, BS Jong-Il Choi và các đồng nghiệp đã so sánh hiệu quả của việc uống rượu thường xuyên với việc uống rượu say với nguy cơ mắc A-fib. Trong nghiên cứu này, họ đã phân tích dữ liệu trên 9.776.956 cá nhân trong cơ sở dữ liệu Dịch vụ bảo hiểm y tế quốc gia Hàn Quốc. Lúc đầu, số người tham gia nghiên cứu vào năm 2009 chưa có dấu hiệu gì về bệnh A-fib.

Nhưng đến năm 2017, sau khi kiểm tra lại, nhóm nghiên cứu đã rút ra kết luận: Những người không uống rượu hoặc uống một lượng vừa phải hoặc cao có nguy cơ mắc A-fib mới khởi phát lần lượt là 7,7%, 8,6% và 21,5%. Kết quả nghiên cứu còn cho biết thêm cứ 12 g rượu được đưa vào cơ thể gần bằng số lượng trong một lần uống thì nguy cơ mắc bệnh A-fib sẽ tăng lên 8%.

Để tránh các bệnh về tim, nên giảm số lượng lẫn tuần suất uống rượu hằng tuần. Ảnh: Internet

Cách để nhóm nghiên cứu của TS Jong-Il Choi thực hiện để đưa ra kết quả trên là dựa vào bài toán nhân những lần nhậu trong tuần với lượng rượu nạp vào cơ thể trong mỗi lần nhậu. Kết quả cho thấy những người uống rượu hằng ngày có liên quan đến nguy cơ mắc A-fib cao hơn so với uống hai lần/tuần, trong khi uống một lần/tuần sẽ ít rủi ro hơn.

TS  Jong-Il Choi cũng đưa ra lời khuyên: “Để ngăn ngừa các bệnh về tim, rung tâm nhĩ và bệnh A-fib mới khởi phát, nên giảm cả tần suất và lượng tiêu thụ rượu hằng tuần”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm