Vì sao ăn mít, sầu riêng dễ bị nóng trong người?

Cùng với thực phẩm như rau củ, thịt, cá, trái cây là nguồn cung cấp các vitamin và muối khoáng quan trọng trong chế độ ăn của mỗi người. Tuy vậy vào mùa hè, nhiều người lo sợ rằng các loại quả chín ngọt như xoài, vải, nhãn, mít, sầu riêng… sẽ gây nóng, mọc mụn nhọt, rôm sảy nên thường kiêng không ăn, hoặc không cho trẻ con ăn.

Tuy nhiên, theo Viện Dinh dưỡng quốc gia "không có loại quả chín nào là nóng cả, ngay cả như mít, xoài, vải, nhãn... mà chỉ có các loại quả có hàm lượng đường cao".

Điều này cũng được PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội), khẳng định hoa quả thì không có khái niệm nóng lạnh, không phải trái cây có nhiệt độ cao, cho vào miệng là có cảm giác nóng mà loại quả này chứa rất nhiều đường. Khi ăn vào cơ thể thì đường nhanh chóng đi vào máu và biến thành năng lượng, từ đó sinh ra nhiệt, làm cho người ăn cảm thấy nóng bức.

Những quả nhiều đường như vải, mít khi ăn đường nhanh chóng đi vào máu và biến thành năng lượng, từ đó sinh ra nhiệt, làm cho người ăn cảm thấy nóng bức. Ảnh: Susan Lee

Do đó theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, những người có cơ địa thường bị mọc mụn nhọt, rôm sảy thì không nên ăn nhiều các loại quả này. Nguyên nhân là do hàm lượng đường cao trong quả sẽ làm tăng đường trong máu, đây là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, nhất là tụ cầu - nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt, chốc lở.

Bên cạnh đó, những người thừa cân béo phì hoặc những người có nguy cơ bị thừa cân, người bị đái tháo đường cũng cần hạn chế các loại quả có hàm lượng đường cao, nhất là sau bữa ăn chính.

"Để nhận được nhiều dưỡng chất tốt nhất từ hoa quả, mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn từ 400g-500g quả chín. Ăn đa dạng các loại quả khác nhau, sẽ cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất, chất xơ cho cơ thể" - viện đưa ra khuyến nghị.

Với người có cơ địa dễ bị mọc mụn nhọt, khi ăn hoa quả chín, số quả ngọt không nên chiếm quá 50% khẩu phần ăn. 

Đồng thời, khi ăn nhiều hoa quả ngọt nên tăng lượng nước uống lên khoảng 2- 2,5 lít nước mỗi ngày, ăn thêm nhiều rau xanh... để lượng đường trong máu được trung hòa và giảm thiểu tình trạng nóng trong người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm