16 năm mòn mỏi chờ huyện trả lại con đường đi

Nhiều năm nay, một người dân phải bỏ hết công ăn chuyện làm, đi từ cấp xã lên TP để đòi quyền lợi của mình vì con đường duy nhất đi vào lô đất bị UBND xã cắt bán cho người khác. Mặc dù TP đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu UBND huyện giải quyết lối đi cho hộ dân này nhưng trải qua hơn 10 năm huyện vẫn chưa giải quyết xong.

Đất không có lối đi

Ông Phạm Ngọc Chúc (ngụ đường Cao Thắng, phường 17, quận Phú Nhuận, TP.HCM) là người dân đang rơi vào tình cảnh khốn khó như trên.

Theo ông Chúc, năm 2000, ông cùng người chị hùn tiền mua lô đất nông nghiệp rộng hơn 8.000 m2 của ông N. ở ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, TP.HCM. Nguồn gốc lô đất này là của Nhà nước hoán đổi cho ông N. để lấy lô đất khác xây trường học. Khi được hoán đổi, khu đất trên có lối đi ra ngoài đường chính.

Năm 2002, ông Chúc được tin UBND xã Trung Lập Hạ đo vẽ và chuẩn bị bán lô đất đường đi 519 m2 trên cho người khác. Ông và người chị có làm đơn xin mua nhưng không nhận được phản hồi. Lúc bấy giờ, người mới mua đất (là con đường đi này) rào lại nên ông không còn con đường nào khác để vào lô đất.

Sau nhiều lần khiếu nại không được giải quyết thì đến năm 2013, ông có đơn đề nghị UBND huyện Củ Chi mở một con đường khác để đi vô khu đất và được các cơ quan chức năng đồng ý. Con đường dự tính mở nằm trên phần đất thuộc hành lang bảo vệ mương thủy lợi N31A.9, đi dọc phía phải mương thông ra tỉnh lộ 2 rộng 3 m suốt chiều dài khu đất.

Cuối tháng 1-2016, UBND huyện Củ Chi có buổi làm việc với ông cho biết không thể mở được con đường dọc theo hành lang phía phải của mương N31A.9 mà chỉ mở đường theo hành lang phía trái của con mương này. Dù phương án trên là bất tiện nhưng ông cũng đã chấp nhận, thế nhưng phương án mở đường cho ông đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

Ông Phạm Ngọc Chúc bên lô đất không có lối đi vì đường ra lô đất đã bị một hộ dân rào lại.  Ảnh: N.HIỀN

Sẽ sớm giải quyết dứt điểm

Dự án mở rộng đường cặp kênh N31A.9 đã được UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình. Hiện nay, ban quản lý đầu tư xây dựng công trình đã đầu tư hoàn thiện phần nền hạ dài hơn 200 m.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết: “Hiện tại, dự án mở rộng đường này chỉ còn vướng một hộ dân trong khu vực không chịu giao mặt bằng. Hộ này cho rằng trước đây Nhà nước chưa bồi thường cho họ nên họ không bàn giao. Trong khi đó, những chứng từ Nhà nước đã bồi thường cho hộ này từ những năm 1980 đến giờ lục lại chưa được. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động người dân giao đất. Nếu người dân vẫn không chịu giao đất thì trong tuần tới tôi sẽ báo với thường vụ để cùng bàn phương án giải quyết cụ thể. Quan điểm của huyện là sẽ giải quyết sớm để hộ ông Chúc có lối đi”.

Đất bỏ hoang vì không có đường đi

Rõ ràng về vấn đề pháp lý, lô đất của tôi trước đây có đường đi nhưng việc xã bán đường đi của dân là sai, vậy mà bao nhiêu năm nay vẫn chưa giải quyết xong. Bao nhiêu tiền của chúng tôi đổ vào mua đất để canh tác kiếm sống vậy mà phải bỏ hoang vì không đường đi. Chị em tôi muốn tổ chức sản xuất nông nghiệp, đào ao nuôi cá hay lập vườn trồng cây cũng khó khăn, thậm chí có rao bán cũng không ai dám mua vì đất không có đường vào. Mong sao huyện sớm giải quyết đường đi để tôi về đây làm ăn, sinh sống.

Ông PHẠM NGỌC CHÚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm