2 năm vẫn chưa xử lý xong công trình vi phạm

Hơn hai năm nay, ông Nguyễn Thanh Hiền (ấp 2, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM) phải gửi đơn rất nhiều lần từ xã đến huyện để yêu cầu xử lý công trình không phép lấn sang đất nhà ông.

Dù huyện đã có bốn công văn yêu cầu xã xử lý nhưng đến nay công trình trên vẫn còn tồn tại. Vì lý do này, ông Hiền không thể vào được căn nhà do mình đứng tên.

Mua nhà mà không được vào

Ông Hiền cho biết tháng 11-2018, ông có mua một căn nhà nằm trên thửa đất 667 trên tỉnh lộ 2, xã Phước Vĩnh An.

Sau khi mua xong, ông phát hiện ông P. xây dựng công trình không phép gồm cột sắt, vách mái tôn lấn sang đất nhà ông và đóng cổng rào khiến ông không có lối đi vào nhà.

Khi phát hiện, ông Hiền trình báo chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết. Tiếp đó, ông gửi đơn phản ảnh vụ việc đến UBND huyện Củ Chi để xử lý công trình vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho mình.

Ngày 17-6-2019, UBND huyện đã ban hành công văn chỉ đạo xã trong thời hạn 15 ngày phải xử lý công trình không phép của ông P.

Thế nhưng, xã chỉ mời hai bên lên hòa giải và vận động phía ông P. tháo gỡ công trình. Sau công văn chỉ đạo của huyện, công trình trên vẫn tồn tại, ông Hiền tiếp tục gửi đơn đến huyện phản ánh.

Tiếp sau đó, vào các ngày 27-8-2019, 24-2-2020 và 28-4-2020, UBND huyện liên tục gửi công văn chỉ đạo xã xử lý công trình không phép của ông P. UBND huyện cũng đề nghị UBND xã nghiêm túc thực hiện xử lý dứt điểm.

“Đất, nhà tôi đã được cấp giấy chủ quyền và đang bị một người khác xây dựng không phép lấn chiếm. Vậy mà ngay khi phát hiện, tôi báo lên hai cấp chính quyền vẫn không giải quyết được.

Giờ tôi đã hết cách, bởi huyện chỉ đạo xuống mà xã còn không thực hiện thì người dân biết tìm công lý nơi đâu?” - ông Hiền bức xúc.

Ông Hiền bày tỏ bức xúc vì một phần đất, nhà của mình bị ông P. dựng mái che sử dụng. Ảnh: NH

Một phần đất của ông Hiền bị công trình lắp đặt mái che và cổng rào của ông P. chắn ngang lối vào nhà. Ảnh: NH

Không xử vì sợ vướng tranh chấp

Tiếp xúc với phóng viên, một phụ nữ xưng là vợ ông P. cho biết công trình mái che này đã có từ lâu và gia đình ông P. chỉ gia cố lại.

Phần nhà, đất mà ông Hiền nói là của ông thì người phụ nữ này cho rằng nhà, đất này của chị ông P.

Vì sao huyện đã ra công văn chỉ đạo xã giải quyết công trình không phép của ông P. nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm?

Ông Trà Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh An, giải thích: “Trong quá trình thực hiện theo chỉ đạo của huyện, xã gặp một số khó khăn nhất định.

Cụ thể, phần đất mà ông Hiền đang đứng tên hợp pháp thực tế do chị, em ông P. đang ở. Xã đã xác định đây là vụ tranh chấp đất đai. Vì thế, để giải quyết công trình vi phạm của ông P., xã phải mời lên hòa giải vụ tranh chấp này nhằm xác định ranh đất. Trong quá trình xử lý và gặp vướng mắc thì xã đều có báo cáo lên huyện để xin ý kiến chỉ đạo.

Mới đây, để giải quyết công trình vi phạm của ông P., xã đã có buổi làm việc với UBND huyện cùng các ban, ngành liên quan.

Kết thúc buổi họp, huyện đã chỉ đạo xã giải quyết công trình vi phạm trong vòng 15 ngày kể từ ngày 9-6”.

Sẽ kiên quyết xử lý công trình vi phạm

Trong quá trình xử lý công trình mái che vi phạm, UBND xã có phản hồi khó khăn, vướng mắc. Trong vụ việc này có hai nội dung là xử lý mái che vi phạm và giải quyết tranh chấp đất nơi có công trình.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, huyện giao cho UBND xã tổ chức vận động hộ ông P. tháo gỡ phần mái che do ông P. lắp dựng trên phần đất của người khác.

Trường hợp ông P. không chấp hành thì UBND xã phải xử lý công trình vi phạm này theo quy định và thời gian thực hiện là 15 ngày.

Ngoài ra, Thường trực UBND huyện giao cho UBND xã tổ chức hòa giải và hướng dẫn các đương sự liên quan nộp đơn khởi kiện việc tranh chấp quyền sử dụng đất tại tòa án theo quy định.

Nếu hết thời hạn nêu trên mà xã vẫn chưa thực hiện thì huyện sẽ chuyển hồ sơ đến phòng, ban chuyên môn xử lý cán bộ liên quan không thực hiện theo chỉ đạo.

Ông NGUYỄN VIỆT DŨNGPhó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.