50% doanh nghiệp trốn đóng BHXH

Số người thuộc diện phải nộp BHXH bắt buộc khoảng 16 triệu người nhưng chỉ có gần 11 triệu người đóng BHXH, số tiền thất thu lên đến 56.000 tỉ đồng”.

Trưởng ban Thu BHXH Việt Nam, đưa ra tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề BHXH - An toàn quỹ vì người lao động do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 28-5.

Theo ông Liệu, tình trạng vi phạm pháp luật, trốn đóng, nợ đóng BHXH đang diễn ra khá phức tạp ở hầu hết các địa phương làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Thậm chí một số DN còn chấp nhận chịu lãi vì lãi chậm đóng thấp hơn lãi suất vay vốn từ các ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc trốn đóng, nợ đóng BHXH cho người lao động là do mức xử phạt quá nhẹ, không có sức răn đe. Thậm chí việc xử lý vi phạm trốn đóng BHXH cũng chưa được quy định rõ trong luật.

Vì vậy, trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi đề xuất tăng mức lãi suất chậm đóng lên gấp hai lần lãi suất liên ngân hàng. Đề nghị phải quy định tội chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động vào luật hình sự. Ngoài ra, nên trao quyền xử phạt những trường hợp vi phạm pháp luật về đóng, hưởng BHXH cho cơ quan BHXH

NGỌC BẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.