Án có hiệu lực thì phải thực hiện

Ông Dũng đã dẫn chứng trường hợp của ông Nguyễn Văn Dần (225 Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM) mà Pháp Luật TP.HCM ngày 19-9 phản ánh (xem bài “Án có hiệu lực, ủy ban chưa thi hành”).

“Theo quy định, thủ tục xin giám đốc thẩm không ảnh hưởng đến việc thực thi bản án đã có hiệu lực. Vậy UBND TP có giải pháp nào để hạn chế tình trạng này?” - ông Dũng hỏi.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết sẽ kiểm tra lại vấn đề này. Tinh thần chung của lãnh đạo TP là tăng cường kiểm tra, làm việc với Cục Thi hành án dân sự TP để chỉ đạo giải quyết đúng quy định pháp luật. “Những bản án hành chính có hiệu lực pháp luật thì phải thực hiện. Sắp tới, chúng tôi sẽ mời Ban Pháp chế HĐND giám sát kiểm tra việc thực hiện các bản án này” - ông Quân nhấn mạnh.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, năm 2009, UBND quận Bình Thạnh ra Quyết định 6524 bồi thường, hỗ trợ khi giải tỏa một phần nhà, đất của gia đình ông Nguyễn Văn Dần trong dự án cầu Thủ Thiêm. Diện tích nhà, đất bị thu hồi là hơn 68 m2 nhưng ông chỉ được bồi thường hơn 7 m2. Phần còn lại ủy ban nói nằm trong lộ giới nên không bồi thường. Ông không đồng ý nên đã khởi kiện ra tòa. Xử sơ thẩm, TAND quận bác yêu cầu của ông. Tháng 11-2013, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã hủy bản án sơ thẩm, hủy Quyết định 6524 của UBND quận vì thấy việc bồi thường như vậy là không hợp lý. Mặc dù bản án trên đã có hiệu lực nhưng UBND quận Bình Thạnh vẫn chưa ra quyết định hủy Quyết định 6524 mà tòa đã tuyên.

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm