Án có hiệu lực, xã vẫn bảo ‘còn tranh chấp’

Ông Nguyễn Phước Nhơn, ấp Trường Thọ, xã An Mỹ, huyện Kế Sách, Sóc Trăng trình bày: Lúc còn sống cha mẹ có cho chị em ông mỗi người một phần đất. Ông Nhơn đã hỏi mua lại phần đất của người chị để làm lối đi và kinh doanh xưởng mộc. Ngoài ra, vợ chồng chị ông cũng làm giấy cho ông thêm một phần, tổng diện tích cho và bán hơn 1.000 m2. Tuy nhiên, lúc chị ông mất, con của chị ông kiện đòi lại đất.

Bị tòa bác đơn

Năm 2012, TAND huyện Kế Sách xử sơ thẩm vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất và hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông T. (con của chị ông Nhơn) và bị đơn là ông Nhơn. TAND huyện Kế Sách đã bác đơn khởi kiện của nguyên đơn. Sau đó, ông T. kháng cáo. Năm 2013, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử phúc thẩm, tuyên không chấp nhận kháng cáo.

“Sau khi bản án có hiệu lực, tôi đến UBND huyện để được hướng dẫn xin cấp giấy chứng nhận phần đất trên. Cán bộ Phòng TN&MT hướng dẫn tôi về xã đề nghị thu hồi giấy chứng nhận trước đây đã cấp cho chị tôi để huyện điều chỉnh và cấp cho tôi. Tuy nhiên, xã không thực hiện và bảo tôi đến Chi cục Thi hành án (THA) huyện Kế Sách. Tôi chạy lên cơ quan THA, cơ quan này đưa cho tôi công văn với nội dung vì bản án tuyên bác đơn khởi kiện của nguyên đơn nghĩa là giữ nguyên hiện trạng thửa đất cho người đang sử dụng nên THA không thể ra quyết định THA. Mang công văn của THA về trình xã thì xã không chấp nhận, bảo đây là việc của THA. Bản án đã có hiệu lực vậy mà không cơ quan nào thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho tôi” - ông Nhơn bức xúc.

Ông Nhơn bên phần đất tranh chấp đã được tòa giải quyết xong. Ảnh: VÕ HÀ

Xã từ chối giải quyết

Tiếp xúc với PV, ông Từ Quốc Hiệp, Chủ tịch UBND xã An Mỹ, cho biết vì bản án không nêu rõ ranh giới đất ở vị trí nào và chỉ tuyên bác đơn của ông T. chứ không buộc ai phải giao đất cho ai nên UBND xã không thực hiện được. Hơn nữa, dù bản án đã có hiệu lực nhưng ông T. vẫn không chấp nhận và không thực hiện thì vụ việc vẫn còn tranh chấp (?). “Lúc mới xảy ra việc tranh chấp giữa hai bên, UBND xã đã tiến hành hòa giải nhưng không thành nên mới chuyển lên tòa, nay yêu cầu xã giải quyết làm sao xã làm được. Vụ việc này đã có bản án thì cơ quan THA phải làm” - ông Hiệp nói.

Trao đổi với PV, ông Lê Hoàng Hển, Phó phòng TN&MT huyện Kế Sách, nói: “Bản án có hiệu lực thì phải thi hành. Án tuyên bác đơn khởi kiện nghĩa là tranh chấp đã được giải quyết. Việc ông Nhơn xin cấp giấy chứng nhận phần đất trên, chúng tôi đã hướng dẫn ông về gặp cán bộ địa chính xã để cán bộ này tham mưu cho UBND xã vận động ông T. giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chị ông Nhơn. Trường hợp vận động hai lần mà ông T. không giao thì xã phải báo cáo lên huyện để huyện hủy giấy chứng nhận đã cấp cho chị ông Nhơn. Từ khi hướng dẫn ông Nhơn về xã thực hiện, đến nay vẫn không thấy ông liên hệ lại”.

PV đã tìm lãnh đạo UBND huyện nhưng họ đã đi họp. Tiếp đó, PV đã liên hệ với Huyện ủy để làm rõ trách nhiệm của cán bộ xã trong xử lý việc của dân. Ông Bùi Văn Khải, Chánh Văn phòng Huyện ủy, cho biết Huyện ủy chưa nhận được phản ánh của người dân. “Nếu đúng như người dân phản ánh thì chúng tôi sẽ trình vụ việc lên Thường trực Huyện ủy để chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện đúng quy định pháp luật”.

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH, Đoàn Luật sư TP.HCM:

Xã làm không đúng

UBND xã An Mỹ cho rằng vụ việc đang còn tranh chấp là không đúng. Bản án của Tòa án tỉnh Sóc Trăng đã có hiệu lực pháp luật, theo đó đã bác yêu cầu của nguyên đơn là việc từ chối phối hợp làm thủ tục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND xã là chưa đúng. Mặt khác, trách nhiệm cấp giấy chứng nhận trong vụ việc này là của UBND huyện Kế Sách chứ không phải cơ quan THA. Bản án bác yêu cầu của nguyên đơn và không hề buộc đương sự thực hiện nghĩa vụ gì với nhau nên cơ quan THA không có căn cứ để tổ chức thi hành.

Việc đùn đẩy trách nhiệm trong thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Nhơn nên ông Nhơn có quyền khởi kiện hành vi hành chính của cơ quan hoặc người có thẩm quyền theo Luật Tố tụng hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm