Áo thun… tự nhiên

Áo thun… tự nhiên ảnh 1

Áo thun... hồn nhiên, thấy mà í ẹ! - Ảnh: T.T.D.

Mốt mặc áo thun có in slogan đã và đang hút nhiều bạn trẻ, đặc biệt là tuổi teen (độ tuổi 13-19). Thế nhưng mốt này có những dấu hiệu chưa đẹp.

Thời trang “ta đây”

“Lúc mới mặc thấy cũng hay hay, giờ thấy nó thường rồi nên Thủy ít mặc ra đường”, Thu Thủy (Trường cao đẳng Kinh tế, TP.HCM) khoe chiếc áo thun có dòng chữ “Lúc trước em xinh lắm, bi giờ đỡ nhìu zồi” (?). So với nhiều mẫu áo thun khác, dòng chữ trên áo thun của Thủy khá… hiền. Có nhóm bạn còn chơi luôn bộ sưu tập áo thun slogan với không ít câu gây sốc: “Tôi là đồng tính nữ. Tôi yêu các cô gái” (nguyên văn tiếng Anh: I’m les. I love girls - NV), “40 ngày chưa đi toilet”, “Đao còn người còn, đao mất thì… mua cái khác”…

Khoảng hơn hai năm trước, mốt thời trang áo thun với các dòng slogan trên áo bắt đầu tấn công giới teen. Những chiếc áo thun với dòng chữ “Chuẩn không cần chỉnh”, “Xấu nhưng bít phấn đấu”… bắt đầu xuất hiện trên đường phố. Tỏ ra thích thú với trào lưu mới này, nhiều bạn trẻ không ngần ngại “sáng tác” các loại slogan, biến tấu châm ngôn và chế ra những câu “loạn ngôn” trên áo thun. “Chọn xoài đừng để xoài chua. Chọn bạn đừng để bạn cua bồ mình”, “Bản chất tốt nhưng dòng đời xua đẩy”, “Nhan sắc có hạn, thủ đoạn vô biên”, “Chúng ta rồi cũng sẽ già. Sẽ lên nóc tủ ngắm gà khỏa thân”…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mốt áo thun slogan bắt đầu rộ mạnh thời gian gần đây. Nhiều teen, thậm chí nhiều bạn ở tuổi “mãn teen” vẫn rất thích thú với mốt thời trang - mà theo nhiều bạn trẻ là “hóm hỉnh và vui vẻ”.  “Đang đi ngoài đường nắng nóng, thấy một cô gái mặc chiếc áo thun có dòng chữ “cấm sờ/có điện/nguy hỉm/chít người” trước ngực, mình và một số người bật cười, thế nhưng có hai cậu chàng cố chen vào dòng xe để “sờ vào hiện vật”, T. Ngọc (nhân viên kinh doanh hàng điện tử làm việc trên đường Tôn Thất Tùng, Q.1) kể. “Kể cũng… oan cho cô gái bị tai bay vạ gió chỉ từ chiếc áo thun. Cũng may chưa đến  nỗi nào”, Ngọc cho biết thêm.

“Vui có chừng - dừng đúng lúc”

Giá áo từ 160.000 - 200.000 đồng/chiếc nhiều teen cho rằng “giá vừa đủ mềm để thể hiện mình”. Một số nhóm bạn còn thiết kế riêng những câu “slogan độc” để làm đồng phục của nhóm. Thế nhưng “cái gì cũng nên có giới hạn”, chị Hoài Thu (Q.Phú Nhuận), một phụ huynh, nhận xét.

Trong một lần cùng các bạn trẻ tổ chức bữa cơm tình nguyện cho trẻ em mồ côi, những phụ huynh lớn tuổi tỏ ra mất cảm tình với cô bé mặc chiếc áo thun rộng thùng thình với dòng chữ “Không thể chống lại những thằng ngu. Bởi vì chúng quá đông”. Cộng thêm chiếc quần đùi quá ngắn, cô gái trẻ làm nhiều người khó chịu. “Ăn mặc gì kỳ khôi. Nếu là con mình chắc ăn đòn rồi”, chị Thu nói.

Với T.T. (hệ trung cấp kế toán Trường cao đẳng Kinh tế) chiếc áo thun có dòng chữ “Bản chất tốt nhưng dòng đời xua đẩy” khiến cô mất điểm trong lần phỏng vấn xin việc. Với suy nghĩ chỉ là việc làm thời vụ nên T. mặc đại chiếc áo thun này khi đi phỏng vấn. “Chiếc áo thun này em mua ở đâu? Em thấy thế nào khi vác theo dòng chữ này?”, đại diện đơn vị tuyển dụng nheo mắt hỏi, còn T. thì ấp úng. “Thời trang phải phù hợp với nơi số đông, mình có một bài học nhớ đời từ chiếc áo thun “hồn nhiên” của mình”, T. tâm sự.

Áo thun slogan, áo thun với những dòng chữ trên áo là thời trang khá được ưa chuộng với giới trẻ nhiều nước trên thế giới. Thông điệp “I love NY”, logo “I ♥NY” đã trở thành một biểu tượng văn hóa nổi tiếng cho thành phố New York. Và logo này được in trên nhiều mặt hàng như áo thun, ly, mũ... bày bán trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, chiếc áo thun có logo “I ♥ Phở” cũng được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và chọn mặc trong những dịp vui chơi. Một tín hiệu đẹp nữa là một số nhóm bạn trẻ tận dụng mốt thời trang này để chia sẻ cùng cộng đồng những thông điệp đẹp của cuộc sống. Với những chiếc áo thun có dòng chữ “Vì cuộc sống là những nụ cười”, nhóm tình nguyện Những ước mơ xanh đã bán được 435 áo, gây quỹ tặng 60 suất học bổng (trị giá 500.000 đồng/suất) cho các bạn nhỏ khuyết tật vào tháng tư vừa rồi. Hoặc như những chiếc áo thun Pray for Japan (Cầu nguyện cho nước Nhật - NV) được in ra và bán để gây quỹ chia sẻ với nước Nhật trong thảm họa vừa qua.

Anh Nguyễn Phương Nam, đại diện của aothun.vn, đơn vị hợp tác với Những ước mơ xanh và nhiều nhóm bạn trẻ thực hiện hai dự án nói trên, cho biết aothun.vn luôn từ chối và không ủng hộ những thiết kế với slogan tiêu cực và quá sốc. “Aothun.vn tạo điều kiện để các bạn trẻ qua những slogan tích cực nói tiếng nói của riêng mình. Thể hiện tiếng nói bản thân với cộng đồng”, anh Phương Nam cho biết.

Slogan đẹp, người mặc sẽ đẹp

“Chiếc áo cũng là một phương tiện để bạn giao tiếp với cộng đồng. Những chiếc áo thun xinh xắn và ý nghĩa này sẽ là những thông điệp tuyên truyền lối sống tích cực đến với cộng đồng” - Lê Trung Hải, trưởng nhóm tình nguyện Những ước mơ xanh, chia sẻ. “Chọn một câu slogan tích cực, hướng đến cộng đồng, chia sẻ với cộng đồng và kêu gọi mọi người cùng sống vì cộng đồng sẽ khiến người mặc thêm đẹp hơn trong mắt mọi người!”, Hải kết luận.

Theo VI THẢO (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm