Auchan: Cuộc chia tay nhân văn và trọn vẹn

Những ngày qua, Auchan dường như nhận được nhiều sự ưu ái của truyền thông dù chỉ còn nán lại Việt Nam quãng thời gian ngắn ngủi. Khi còn hoạt động, Auchan như một cái tên mờ nhạt trong thị trường bán lẻ ở Việt Nam nhưng lúc ra đi, doanh nghiệp đến từ Pháp này lại tạo nên cái kết đẹp.

Tìm việc cho nhân viên

Khi bị khách hàng vô ý thức “tàn phá” siêu thị, lãnh đạo Auchan chỉ thốt lên một câu rằng “Chúng tôi xấu hổ!” rồi xắn tay áo vào tăng cường nhân lực tại các siêu thị để tránh lặp lại cảnh này. Gạt hết qua một bên những chuyện không vui đến từ các thượng đế của mình, trước lúc ra đi, giám đốc nhân sự Auchan thay mặt ban lãnh đạo đi tìm việc cho 500 nhân sự đang đứng trước bờ thất nghiệp. Điều này đang là câu chuyện truyền cảm hứng cho việc làm thế nào để là nhà lãnh đạo có tầm và có tâm.

Câu chuyện tìm việc cho 500 nhân viên của Auchan là một trong những triết lý của doanh nghiệp này: Lấy con người làm trọng tâm.

Tìm hiểu, tôi được biết vị giám đốc nhân sự của Auchan cùng cộng sự của mình đăng tin tìm việc cho nhân viên trên trang mạng liên quan đến kinh doanh, tuyển dụng LinkedIn, đồng thời đính kèm link trên Google Docs để những đơn vị đang tìm kiếm ứng viên chia sẻ thông tin tuyển dụng. Từ đó Auchan tổng hợp và chia sẻ lại cơ hội công việc với các nhân viên của mình.

“Tính tới thời điểm này, chúng tôi đã nhận được lời đề nghị tuyển dụng từ 300 doanh nghiệp, công ty khác nhau. Chúng tôi không thể nào khoanh tay đứng nhìn hàng trăm nhân viên của mình chạy đôn chạy đáo tìm việc làm hay loay hoay với việc viết đơn xin việc. Điều đó khiến những người làm nhân sự như tôi rất buồn” - ông Trần Phước Tuấn, Giám đốc nhân sự của Auchan, chia sẻ.

Hành động của vị giám đốc nhân sự Auchan khiến tôi nhớ lại cuộc gặp gỡ cách đây hai năm với vị giám đốc nhân sự cũ của Auchan. Đó cũng là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với lãnh đạo của Auchan về sự cố gian hàng thực phẩm khô ở một cơ sở nghi là không đảm bảo chất lượng. Ông Jean-Manuel Cros, Giám đốc nhân sự của chuỗi lúc đó, đã cúi gập người để xin lỗi dù rằng chưa nắm được nguyên nhân sự việc. Dáng vẻ cao lớn của Jean khiến ông phải cúi người thật thấp để không vượt quá gương mặt của tôi. Lúc ấy, tôi thấy mình được trân trọng. Một người lãnh đạo không hề biết tiếng Việt nhưng cố gắng luôn miệng nói “xin chào”, “cám ơn” và “xin lỗi” bằng tiếng Việt để thể hiện tinh thần thiện chí.

Auchan chào tạm biệt khách hàng trong những ngày cuối, vì thế hình ảnh nhà trẻ chăm sóc con của nhân viên như thế này cũng sẽ không còn.  Ảnh: THU HÀ

Lấy con người làm trọng tâm

Cũng với triết lý lấy con người làm trọng tâm, Auchan đã xây dựng một nhà trẻ coi giữ cho chính con em nhân viên trong chuỗi siêu thị. Đây là một phần phúc lợi mà công ty dành cho người lao động. Chị Kim Anh, nhân viên hành chính Auchan, cho biết: “Trong suốt quá trình công tác ở đây, điều làm tôi thoải mái nhất là sự bình đẳng, không có bất cứ khoảng cách nào giữa người quản lý hay nhân viên cả. Ở Auchan, mọi thứ đều rất bình đẳng và nhân văn. Như việc xây dựng nhà trẻ để coi giữ con em của nhân viên trong chuỗi là điều vô cùng đặc biệt mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Nhiều đồng nghiệp trong công ty tôi rất thích thú gửi con ở đây và yên tâm để làm việc”.

Chị Thiên Trang, nhân viên của Auchan, cũng chia sẻ: “Tôi may mắn được làm việc trong môi trường vô cùng bình đẳng và tôn trọng nhau. Auchan luôn tìm cách hỗ trợ nhân viên để họ yên tâm làm việc nhất có thể”.

Với những bà mẹ mang thai, doanh nghiệp này đã dành nhiều sự ưu ái, như khi thai kỳ càng lớn thì giờ làm của họ sẽ được giảm dần, đồng thời cấp cho họ phiếu đi taxi/ xe máy miễn phí để đảm bảo sự an toàn cho người phụ nữ.

Ít ai ngờ một chuỗi siêu thị lại nghĩ nhiều cho nhân viên như thế.

Dù muốn hay không, phải khẳng định rằng cách hành xử đẹp của một doanh nghiệp với nhân viên, kể cả trong những giờ phút ràng buộc cuối cùng của ban lãnh đạo Auchan đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía dư luận.

Họ đã có cuộc chia tay nhân văn và trọn vẹn.

Auchan rút khỏi thị trường Việt Nam

Sau gần năm năm hoạt động tại Việt Nam, chuỗi bán lẻ nổi tiếng của Pháp Auchan đành rút khỏi Việt Nam vì lỗ nặng.

Trong thời gian chờ chuyển nhượng cho đối tác khác, đại diện Auchan cho biết trong tháng 6 tới đây, Auchan chính thức đóng cửa 15 siêu thị tại Hà Nội, TP.HCM và Tây Ninh. Auchan chỉ duy trì hoạt động tại ba siêu thị tại TP.HCM bao gồm Auchan Crescent Mall (quận 7), Auchan Era (quận 7) và Auchan Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình).

Tuy nhiên, theo nguồn tin của PLO, siêu thị Auchan Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) cũng sẽ rút khỏi thị trường vào tháng 10 tới đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm