Bán hàng online trên Facebook, liệu có thành công?

Rất nhiều bạn trẻ nhanh nhạy và có máu kinh doanh đã nhanh chóng dùng Facebook để bán hàng từ 1-2 năm nay, từ bán quần áo, phụ kiện, đồng hồ, đồ hitech và thậm chí là cây cảnh, thú cưng...


Nhưng thật không may là các nhà đầu tư đã thất vọng khi thấy hàng loạt shop online đang đóng cửa chỉ không đầy một năm. Nổi bật của phi vụ này là ông trùm Facebook đã bị đóng cửa hàng loạt các cửa hàng của mình. Theo lý giải của một vài nhà đầu tư thì nguyên nhân là do thị trường này chỉ có thể là nơi giao dịch với khách hàng chứ không phải là nơi có thể diễn ra các trao đổi mua bán.


Nguyên nhân thất bại


Tuy nhiên, không một nhà đầu tư nào chứng minh rằng các mạng lưới xã hội không có tiềm năng như các kênh bán hàng khác. Điều duy nhất có thể lý giải  là các shop online đã không khai thác hết sức mạnh của hình thức này một cách đúng đắn.

Trong hầu hết trường hợp, các shop online đã bước vào thị trường F- commerce bằng cách nhập khẩu danh mục sản phẩm trực tuyến và bán chúng trong một ứng dụng Facebook. Các kinh nghiệm mua sắm online gần như là giống hệt nhau, nhưng có hai sự khác biệt lớn:


1) Người mua hàng online ngày nay vô cùng nhạy bén, họ có thể tham khảo giá tại nhiều nơi và quyết định mua hay không dựa vào giá cả là chủ yếu, vì khi mua online họ đâu kiểm tra được chính xác chất lượng của hàng hóa, vì vậy, yếu tố tiên quyết để họ mua sẽ là GIÁ. 


2) Các ứng dụng Facebook có xu hướng làm việc chậm hơn.
Hầu hết khách hàng không mấy hứng thú với cách mua sắm này vì các shop không đưa ra chiến lược thu hút.
Nguyên nhân nữa cũng là do hình thức này tiêu tốn khá nhiều thời gian của khách hàng. Bởi vì họ cho rằng tiêu tốn thời gian mua sắm trên Face book cũng giống như là gặp bạn bè để tán gẫu tại một quấy bar vậy.
 
Nói chung thời điểm bây giờ là quá sớm để phát triển hình thức mua sắm này. Các nhà đầu tư cần nghiên cứu sâu hơn nữa để phát triển nó trong tương lai.

Theo Linh Nguyễn/ Motibee

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm