Bàn biện pháp đưa lao động “chui” ở Hàn Quốc về nước

Tại hội nghị, đại diện các huyện đã cam kết tích cực tham gia giải quyết vấn đề trên như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các gia đình, động viên người lao động về nước đúng thời hạn. Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An đã đưa ra giải pháp về nâng cao trách nhiệm về sự chỉ đạo của các ngành, các cấp từ huyện đến xã. Đồng thời, đề xuất áp dụng các biện pháp mạnh như: cấm tuyển dụng lao động tại những xã, phường có ba lao động trở lên bỏ trốn; gia đình có người bỏ trốn, khi thân nhân lên xác nhận hồ sơ đi xuất khẩu lao động sẽ không được duyệt nhằm hạn chế triệt để tình trạng lao động Nghệ An cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc…

Theo thống kê của Cục Quản lý lao động ngoài nước từ năm 2004 đến nay, cả nước có 70.000 lao động đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Đến năm 2010, số lao động trên hết hợp đồng nhưng rất nhiều người không về nước mà ở lại làm việc “chui” bất hợp pháp. Năm 2012, tỉ lệ người lao động Việt Nam làm việc “chui” tại Hàn Quốc chiếm đến 50%.

Riêng tỉnh Nghệ An, năm 2011 có 91 lao động hết hạn không trở về. Năm 2012, con số này tăng lên 600 người. Do lao động bất hợp pháp người Việt quá đông nên phía Hàn Quốc đã ngưng tiếp nhận hồ sơ mới. Cả nước còn khoảng 12.000 hồ sơ, trong đó Nghệ An có 2.000 người chưa được xét duyệt.

Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm