Bạn đọc yêu cầu phạt nặng người xả rác xuống kênh

Sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng loạt bài Những dòng kênh kêu cứu vì rác”, nhiều bạn đọc đã phản ánh bức xúc khi phải chứng kiến nạn xả rác bừa bãi. Đồng thời, bạn đọc còn yêu cầu nên có mức phạt mạnh hơn đối với người xả rác xuống dòng kênh.

Giải pháp dẹp nạn xả rác

Hành vi xả rác nơi công cộng phần lớn do ý thức người dân nên đi đâu cũng gặp rác. Từ lề đường, công viên cho đến các dòng kênh rạch ở TP.HCM. 

. Không riêng gì ở kênh rạch mới có rác mà hiện nay đi đâu người dân cũng thấy rác đổ tràn lan ngoài đường. Thậm chí ở những ngã tư cũng xuất hiện rác thải từ những tờ rơi quảng cáo. Làm thế nào để dẹp được rác ở các kênh rạch? Theo tôi, phải làm đồng bộ từ trên bờ xuống lòng kênh. Và để áp dụng thành công từ những giải pháp được đưa ra, thì việc đầu tiên cần làm là thay đổi ý thức người dân và mỗi người dân phải biết nói không với việc xả rác bừa bãi. Tôi thấy mô hình biến bãi rác thành hoa là mô hình rất hay, sẽ mang lại kết quả cao bởi một khi ta đi trên con đường đẹp, văn minh thì ý thức của người dân càng cao - Bạn đọc Thanh Tâm.

.TP.HCM cần có một cơ quan có đủ thẩm quyền giải quyết việc người dân xả rác bừa bãi. Nói thật, nạn xả rác đã đến mức hết chịu nổi. Đi đâu, ở bất kỳ nơi nào trên đường phố cũng có rác, các biện pháp giáo dục, kêu gọi tự giác của người dân phải nói gần như vô hiệu. Cần có biện pháp chế tài mạnh thật sự, có lực lượng chuyên trách, đủ thẩm quyền ban hành xử phạt. Cơ quan này sẽ theo dõi camera và có thể xử phạt nhanh ở bất cứ nơi đâu và trên mọi địa bàn. Có như thế, người xả rác mới sợ và chấp hành đổ rác đúng nơi quy định - Bạn đọc Nguyễn Phương.

.Cứ căn cứ theo Luật đã quy định mà phạt. Tại sao đội mũ bảo hiểm ngành công an làm được mà vấn đề rác chính quyền địa phương không làm được.  Chúng ta hãy đúc kết lại bao nhiêu lần đã triển khai, và có nơi nào có đánh giá và nhận định đúng sự việc. Tất cả báo cáo đều hay và đúng nhưng có đi thực tế mới biết đúng bao nhiêu phần trăm. Mong rằng các cấp quản lý có chủ trương triệt để hơn để giải quyết vấn đề đến nơi đến chốn -  bạn đọc Nguyễn Thị Ngọc Mai .

Tăng mức phạt với người vứt rác xuống kênh

.Tôi đề nghị chính quyền nên xử mạnh tay những người xả rác xuống kênh làm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp xử lý cụ thể cho từng đối tượng như: người để rác không đúng nơi quy định, người thu gom rác không đúng thời gian quy định, người phụ trách công việc.... Vì hiện nay, ở nơi tôi sinh sống việc lấy rác vẫn còn chậm trễ, có khi 3-4 ngày mới lấy rác. Mặc dù chúng tôi cũng đã kiến nghị chính quyền địa phương nhưng vẫn không thấy giải quyết triệt để - bạn đọc Thái Hoa.

.Việc xả rác này do ý thức của người dân là chính. Nếu cái gì cũng kêu chính quyền, mà ý thức của người dân quá tệ thì chính quyền suốt ngày đi dẹp rác cho dân hay sao. Cụ thể là trong hẻm nhà tôi, phường rất nhiệt tình nhưng dân cứ bỏ rác bừa ra đầy hẻm rồi báo cho phường, phường cho người dọn cứ thế diễn ra. Chúng ta thấy chỉ làm phần ngọn còn phần gốc là không giải quyết được gì cả. Theo tôi, chúng ta đề ra nhiều giải pháp nhưng dân phải ý thức và cùng thực hiện. Bên cạnh đó giải pháp xử lý nghiêm phải được thực hiện song song và đủ tính răn đe đối với những cá nhân và tổ chức nếu vi phạm -  bạn đọc Hoàng Phúc Dũng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm