Bàn quy hoạch Sơn Trà: Tiếng nói ngược tai nhưng đúng

Tại tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà” tổ chức hôm 30-5, ông Huỳnh Tấn Vinh (Chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng) đã nhấn mạnh quy hoạch Sơn Trà đang vi phạm các điều luật Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật đa dạng sinh học… và ông khẳng định sẽ góp tiếng nói đến cùng để bảo vệ giá trị của Sơn Trà.

Sau đó, Bộ VH-TT&DL có văn bản gửi Hiệp hội, yêu cầu “xử lý” vì cho là phát biểu này thiếu chính xác. Tuy nhiên, đến ngày 4-6, Bộ rút lại văn bản trên.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng. Ảnh: Kiều Vũ

Một phát ngôn được cơ quan chức năng cho là “có vấn đề”… ngược lại đang nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của người dân. 100% ý kiến bạn đọc gửi về cho báo Pháp Luật TP.HCM đều nhận định ông Vinh hoàn toàn đúng.

Các bạn Mạnh Tuấn, Lang Dong, Hung Nguyen Tuan, Minh Phước, Bang Ngo…đều cho rằng “ông Vinh không hề sai”, “hãy bảo vệ rừng, đừng vì lợi ích trước mắt mà khai thác hết thiên nhiên”. Bạn Huy Luu còn cảm kích “cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng cần lắm những người như ông.”

Bạn đọc Việt An nói: “Thay vì lắng nghe, dường như Bộ đang muốn tìm cách gây áp lực với những người có ý kiến trái chiều. Các ý kiến bày tỏ về điều gì mới quan trọng, chứ không nằm ở lỗi diễn đạt”. Đồng tình, độc giả Lao Gia cho rằng “nếu Bộ nói ông Vinh nói sai thì phải tìm cách chứng minh mình đúng để công luận ủng hộ, cớ sao đòi xử lý người ta?”. Bức xúc hơn, độc giả Hùng chấn vấn: "Tại sao họp lấy ý kiến mà không được phát biểu ý kiến của mình, thế họp làm cái gì?”.

Vẻ đẹp hoang sơ của bán đảo Sơn Trà

Phát ngôn của ông Vinh tuy đi ngược với những gì đang được dự định thực hiện ở Sơn Trà nhưng lại thuận ý với đại đa số người dân. Thậm chí, bạn Nguyễn Lê còn nhận ra “phải có tình yêu như thế nào với Sơn Trà thì ông Vinh mới có phát biểu ruột gan đến vậy. Tôi ủng hộ và cảm phục ông”.

Việc phá rừng để xây khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại đây… được bạn Nguyễn Lê xem là đang xóa đi vẻ hoang sơ, cũng là điều độc nhất vô nhị của Sơn Trà, tự đánh mất một công trình mà thiên nhiên tạo dựng cho chúng ta suốt mấy ngàn năm qua.

Không phải vô lý mà chủ ý gìn giữ lá phổi xanh Sơn Trà đến cùng của ông Vinh nhận được nhiều đồng tình đến vậy. Độc giả Thanh Tâm nhận định phát biểu của ông không chỉ có cơ sở khoa học (bảo vệ nguồn gen quý hiếm và đảm bảo cho đa dạng sinh học) mà còn có tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội qua nhiều thế hệ.

Việc san ủi, chặt cây ở Sơn Trà gây phản cảm, không được dư luận đồng tình

Song song với đó, đông đảo bạn đọc cũng phản ứng với cách xử lý của Bộ VH-TT&DL. Đại diện nhóm này là ý kiến của độc giả Thúy: “Tôi không đồng tình với cách phản ứng thiếu lịch sự của ban tổ chức hội nghị khi cản trở khách mời phát biểu quan điểm”.

Bạn Khúc Văn Tĩnh cũng cho rằng “làm cấp trên cần lắng nghe ý kiến cấp dưới, kể cả những ý kiến trái chiều. Có nhiều ý kiến mới đúc kết được ý tưởng hay và tốt để thực hiện”. “Họp là phải có phản biện, vậy mới ra vấn đề. Người dân đều đã hiểu hết, trách nhiệm của Bộ là làm sao cho ngành của mình phát triển bền vững, đất nước được bình an”, là lời nhắc của bạn Hoàng Văn Bằng.

Độc giả Cao Bàng Đức tâm tư và đặt nhiều kỳ vọng: “liệu một mình ông Vinh có thể bảo vệ lá phổi cho thành phố Đà Nẵng không? Rất cần những nhà khoa học chân chính đứng ra cùng ông, đưa đầy đủ luận chứng khoa học để bảo vệ Sơn Trà”.

Chọn khai thác Sơn Trà để xây khách sạn hay giữ gìn Sơn Trà để khách đến tham quan? Ảnh: Lê Phi

Quyết định rút lại văn bản yêu cầu xử lý ông Vinh tuy muộn nhưng được đánh giá là động thái tích cực, phát hiện sai chịu sửa của Bộ. Qua sự việc này có thể thấy quyền phán xét cuối cùng thuộc về người dân. Mọi người đều hiểu “phá thì dễ, giữ được tự nhiên mới khó” và “quyết tâm bảo vệ thiên nhiên là một quan điểm rất nhân văn và khoa học” không chỉ của ông Vinh mà của nhiều người dân trong cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm