Bạo lực gia đình cản đường bình đẳng giới

Đó là ý kiến của bà Bùi Thị Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, tại hội thảo “Vai trò của nhóm nữ nghị sĩ trong xây dựng, thực hiện và giám sát thực hiện pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình” tổ chức ngày 14-12 tại TP Huế.

Hội thảo do Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Nhóm Nữ nghị sĩ Việt Nam phối hợp với Chương trình Hợp tác bình đẳng giới UNIFEM và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức với sự tham dự của hơn 50 đại biểu là đại diện các nhóm nữ nghị sĩ của 10 nước đến từ bốn châu lục.

Theo bà Bình, nguyên nhân sâu xa của nạn bạo lực gia đình là do bất bình đẳng giới còn tồn tại trong gia đình và ngoài xã hội. Nó cản trở mục tiêu tiến tới bình đẳng giới và phát triển bền vững về mặt xã hội của mỗi quốc gia.

Cùng quan điểm, bà Suzette Mitchell, đại diện Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, cho rằng để cuộc chiến chống bạo lực gia đình đạt hiệu quả cao thì cần phải có sự đồng hành của nam giới nhưng trước hết chị em phụ nữ phải tự bảo vệ mình. “Chúng ta cần phải cụ thể hóa các chương trình, hành động để giúp họ phòng tránh, đồng thời cần sớm có những quy định pháp luật để bảo vệ họ, trong đó vai trò của các nữ nghị sĩ là hết sức quan trọng” - bà Suzette Mitchell nhấn mạnh.

Theo nghị sĩ Quốc hội Venezuela Flor Rios, Chủ tịch Hội Nữ nghị sĩ các nước châu Mỹ COPA, để phòng chống bạo lực gia đình có hiệu quả thì trước tiên phải làm thay đổi nhận thức của người dân. Đồng thời, nhất thiết phải có những quy định của luật pháp cụ thể để nạn bạo hành không còn giới hạn trong phạm vi gia đình mà trở thành vấn đề xã hội.

Ngày 15-12, hội nghị tiếp tục thảo luận về vai trò của nhóm nữ nghị sĩ trong việc xây dựng, thực hiện và giám sát pháp luật phòng chống bạo lực gia đình, đồng thời đưa ra những kinh nghiệm so sánh giữa các nhóm nữ nghị sĩ.

NGUYÊN LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm