Bảo vệ trẻ em: Đừng chỉ đề phòng người lạ, bỏ qua người quen

Gần đây, dư luận vô cùng phẫn nộ trước tội ác của hai đối tượng đã xâm hại tình dục đối với hai trẻ em là bé năm tuổi và bé hai tuổi. Bé năm tuổi ở Bà Rịa-Vũng Tàu bị xâm hại, sát hại và người thực hiện hành vi thú tính chính là hàng xóm thân thiết với gia đình nạn nhân.

Trường hợp của bé hai tuổi ở tỉnh Bình Thuận cũng được mẹ gửi nhờ người hàng xóm trông coi, khi đón con về thì người mẹ phát hiện người mà mình gửi con đang có hành vi giao cấu với con mình. Theo thông tin được biết, hiện cháu bé hai tuổi bị xâm hại tổn thương rất nghiêm trọng.

Từ hai vụ việc đau lòng trên cho thấy điểm chung là kẻ phạm tội đều là những người quen biết của gia đình nạn nhân. Vậy làm cách nào nhận biết kẻ xâm hại tình dục để tránh và cha mẹ phải làm gì để bảo vệ con, TS xã hội học Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính quốc gia TP.HCM, đã có những phân tích và hướng dẫn liên quan đến vấn đề trên.

93% vụ xâm hại trẻ là người quen

Theo TS Phạm Thị Thúy, những vụ xâm hại tình dục ở trẻ em có thể xảy ra ở bất kỳ địa điểm nào, thời gian nào và đối tượng xâm hại có thể là nam hay nữ.

Theo số liệu của Tổ chức Liên Hợp Quốc (UNFPA), có đến 93% các vụ xâm hại tình dục trẻ em diễn ra từ phía những người thân quen như chú, cậu, anh ruột, hàng xóm… của trẻ. Chính vì thế, việc nhận biết để đề phòng là rất khó. Những vụ xâm hại trẻ em từ những người quen thường diễn ra nhiều lần trên cùng một đối tượng.

Để tránh trẻ bị xâm hại tình dục, điều trước tiên là các bậc cha mẹ không nên chủ quan rằng với người quen là trẻ được an toàn. Trên thực tế có rất nhiều cha mẹ gửi con cho hàng xóm trông coi mà không cần biết người đó như thế nào. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ nếu cố gắng quan sát thì có thể biết được phần nào nhân cách của những người thân quen gần gũi với con, đừng quá chủ quan.

Các bậc cha mẹ cần cẩn thận trong việc gửi con cho ai, ai trông, ai chơi cùng con. Tất cả mọi người xung quanh con đều phải được cha mẹ quan tâm, để mắt đến.

 

Liên tục các vụ xâm hại trẻ em từ người quen

• Tối 18-4, Công an huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đã bắt khẩn cấp Nguyễn Quốc Lâm (38 tuổi) khi Lâm đang lẩn trốn tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM. Trước đó, do không nhà, làm mướn nhiều nơi nên bà H. thường gửi con ở nhà vợ chồng Lâm. Vào khoảng 5 giờ 30 ngày 17-4, bà H., mẹ cháu ĐV (sinh tháng 2-2019), đến nhà ông Lâm để đón con thì phát hiện ông Lâm đang có hành vi giao cấu với cháu V.

Sau khi bị phát hiện, Lâm và vợ đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngay sau đó, bà H. đã đến cơ quan công an trình báo. Đến trưa 18-4, vợ Lâm đến cơ quan công an trình diện và khai do bé ĐV được mẹ gửi ngủ ở nhà, nửa đêm nghe tiếng bé ĐV khóc thét nên thức dậy thì thấy chồng đang nằm đè lên người bé ĐV nên xô chồng ra, lúc này mẹ bé ĐV cũng vừa tới nơi và phát hiện.

Thời điểm bị bắt, khám xét người Lâm, phát hiện một lá thư tuyệt mệnh. Làm việc tại cơ quan công an, bước đầu Lâm đã khai nhận hành vi xâm hại bé ĐV.

• Đêm 17-4, gia đình phát hiện thi thể cháu N. tại một bãi đất trống gần nhà, có dấu hiệu bị xâm hại.

Công an xác định khoảng 17 giờ 30 ngày 17-4, nghi can Dũng đi bộ đến nhà hàng xóm dự đám giỗ (ở cùng hẻm với nhà Dũng và nạn nhân). Đến khoảng 20 giờ, Dũng đi bộ về nhà. Thấy nhà khóa cửa, Dũng đi bộ định sang nhà mẹ vợ dự tiệc sinh nhật.

Trên đường đi ra đầu hẻm, Dũng thấy cháu N. và một cháu trai con người hàng xóm đang đi theo sau. Lúc này, Dũng nảy sinh ý định xâm hại tình dục cháu N., Dũng bế cháu đến gò cát cạnh sân bóng. Lúc này cháu la lên, Dũng sợ có người phát hiện nên đã dùng tay làm ngạt đường thở, xâm hại tình dục cháu bé rồi bỏ đi…

• Ngày 9-4, Công an tỉnh An Giang đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lâm Văn Tường (52 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới, An Giang) về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo kết quả điều tra ban đầu, chiều 19-3, Tường nhậu một mình tại nhà. Sau khi uống hết rượu, Tường đi ra đóng cửa rào thì phát hiện bé gái sáu tuổi đi đến nên nảy sinh ý định hiếp dâm.

Tường liền kéo bé gái vào tường để thực hiện hành vi đồi bại, bị người thân của bé phát hiện, bắt quả tang Tường giao cho công an. Tại cơ quan công an, Tường khai trước đó đã từng xâm hại nạn nhân.

Năm báo động nhận biết hành vi xâm hại

TS Phạm Thị Thúy phân tích: Các bậc cha mẹ cần dạy cho trẻ hiểu và nhận ra năm hành vi báo động kẻ xâm hại tình dục trẻ để kịp thời phòng tránh.

Báo động nhìn: Những kẻ xấu cho trẻ xem phim ảnh khiêu dâm, nhìn trộm hoặc ép trẻ phô bày cơ thể, bộ phận sinh dục trước người khác. Ngoài ra, kẻ xâm hại còn chụp ảnh trẻ không mặc quần áo, dụ dỗ trẻ nhìn vào vùng kín của họ.

Báo động nói: Kẻ xấu thường dùng ngôn từ tục tỉu chỉ bộ phận sinh dục khi nói chuyện với trẻ hoặc họ cho trẻ nghe những câu chuyện về quan hệ tình dục của người lớn.

Báo động sờ, chạm: Kẻ xấu thường đụng chạm vào những bộ phận riêng tư của trẻ, tức những bộ phận cơ thể được che bởi quần áo lót; sờ mó trẻ hoặc ép trẻ sờ mó các bộ phần trên cơ thể họ để thỏa mãn ham muốn tình dục.

Báo động ôm: Kẻ xấu ôm, bế trẻ theo cách không đứng đắn. Có hành vi quan hệ tình dục với trẻ.

Báo động một mình: Kẻ xấu đưa trẻ đến khu vực vắng người mà không có sự cho phép của cha mẹ. Đóng cửa phòng để được ở riêng với trẻ và thực hiện các hành vi báo động trên.

Dựa vào năm báo động trên, cha mẹ phần nào nhận diện được người xấu để phòng tránh cho con mình.•

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.