Bất an trong ngôi trường ngói rơi, phòng sập

Điểm Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ nằm ở trung tâm địa bàn xã miền núi Tam Sơn (huyện Núi Thành, Quảng Nam) với bốn khối lớp. Nơi này trước đây là một cơ sở dạy học của Trường THCS Quang Trung, khi Trường Quang Trung có cơ sở mới thì điểm này trở thành nơi học của học sinh trường tiểu học nói trên.

Trường được xây dựng từ năm 1994, đến nay đã hơn 20 năm nên xuống cấp trầm trọng.

Mái ngói của trường đã hư hỏng nặng, để lại nhiều lỗ lớn từ trên mái thẳng xuống phòng học. Trên các tường phòng học có nhiều đường nứt to. Phía sau trường có nhiều gạch ngói đổ nát. Theo các giáo viên của trường, chỗ này trước đây là nhà ăn tập thể của giáo viên, bị sập trong trận mưa đầu tháng 11. Ngoài ra, một số phòng học phải dán thông báo “nguy hiểm, cấm vào” ngay trước cửa. Tuy vậy, giờ chơi một số học sinh vẫn chơi đùa tụ tập ở khu vực trên.

Nhà trường dán thông báo “nguy hiểm, cấm vào” trước cửa phòng học. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Hầu hết các phòng học đã bong tróc những mảng bê tông, mái ngói xập xệ chực rơi xuống. Cũng vì lý do trường xuống cấp trầm trọng không đảm bảo việc dạy học nên trường đã bị bỏ hoang một thời gian. Thế nhưng từ năm 2013 do thiếu phòng học nên học sinh lại tiếp tục học tại đây. Vì chỉ có ba phòng học “vớt vát tạm” nên phải chia ra thành hai ca học vào buổi sáng và chiều.

Trao đổi với người viết, thầy Đặng Ngọc Kiểm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, lo lắng vì cơ sở này đã quá cũ kỹ và xuống cấp. Nhiều chỗ bị bong hỏng nhưng không sửa được, bởi vì sửa được vài hôm rồi lại hỏng. Ngoài các phòng học trong tình trạng nguy hiểm, các phòng khác như thư viện, phòng máy tính, phòng của giáo viên cũng phải chuyển tạm chỗ cho nhau một cách vá víu. “Ngày bình thường hở cái là ngói rơi xuống. Trời mưa thì thầy trò đều sợ. Chúng tôi mong có một ngôi trường an toàn để có thể yên tâm dạy học” - cô Nguyễn Thị Thêm, giáo viên của trường, mong ước.

Thầy Nguyễn Đại Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, cho biết trường cũng đã kiến nghị nhiều lần trong ba năm nhưng vẫn chưa được giải quyết. Mấy năm trước có được nguồn kinh phí thì lại không có mặt bằng, bây giờ thì nhà trường không tự chủ kinh phí được. “Học sinh đang phải học trong điều kiện khá nguy hiểm nhưng thiếu phòng thì phải đành tạm ở đây chứ không có chỗ. Nếu được xây trường mới thì chúng tôi sẽ mượn một số phòng của UBND xã” - thầy Ngọc cho biết.

Theo ông Lê Bá Tri, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Sơn, cơ sở Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ thời gian qua vướng chuyện giải phóng mặt bằng vì một số hộ dân chưa đồng ý giá bồi thường nên chưa xây mới được. Chính quyền đã giải thích và nay các hộ dân đã đồng tình.

Đại diện của Phòng GD&ĐT huyện Núi Thành cho hay phòng đã kiểm tra và huyện đã hoàn tất phương án xây dựng cơ sở mới để cho học sinh học trong thời gian tới. Dự định trong năm 2017 sẽ xây dựng và hoàn thành sớm để phục vụ việc dạy học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm