Bất tuân án tòa, cha giữ chặt con

Không sống được với gia đình chồng hà khắc, chị Nguyễn Thị Hạnh (35 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) ôm bụng bầu sáu tháng về nhà mẹ đẻ để sinh con. Khi biết chị sinh con trai, Lê Ngọc Thành, chồng chị, đến đón hai mẹ con về. Khi em bé được năm tháng tuổi, chị lại phải rời khỏi nhà chồng trong xót xa.

Mâu thuẫn gia đình trầm trọng

Chị Hạnh kể chị kết hôn với anh Thành năm 2015, có đăng ký tại TP Biên Hòa. Đáng tiếc là trong quá trình chung sống ở phường Long Bình, hai vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn không thể hàn gắn.

“Chúng tôi rất yêu nhau, biết anh đã có hai đời vợ và con gái riêng nhưng tôi vẫn chấp nhận về để lo lắng cho gia đình. Cuộc sống khó khăn mà lúc nào cũng bị nhà chồng chê trách khiến tôi rất áp lực” - chị Hạnh rơm rớm.

Khi chị mang thai, mâu thuẫn càng thêm căng thẳng. Không chịu nổi, chị bỏ về nhà cha mẹ ruột để sinh nở. “Tôi đã xác định sẽ làm mẹ đơn thân, tự nuôi dạy con một mình” - chị nói.

Đến khi chị sinh con trai, anh Thành liền xuống Xuân Lộc thăm và một tháng sau thì đón hai mẹ con về lại Biên Hòa.

“Tưởng rằng có cháu, cha mẹ chồng sẽ thay đổi nhưng ngược lại, mọi chuyện còn trầm trọng hơn. Đến tháng 8-2016 tôi bị đuổi khỏi nhà, không được gặp con nữa” - chị Hạnh bật khóc. Chị Hạnh cuối cùng cũng phải nộp đơn ly hôn với chồng.

Chị Hạnh đau đớn khi một năm nay chưa được gặp con. Ảnh: CTV

Mờ mịt con đường giành lại con

Ngày 5-9-2016, TAND TP Biên Hòa đã quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, yêu cầu anh Thành giao con cho chị Hạnh vì đứa trẻ còn quá nhỏ, cần sự chăm sóc của người mẹ nhưng anh Thành không thực hiện.

Ngày 19-10-2016, Cơ quan thi hành án (THA) dân sự TP Biên Hòa tổ chức cưỡng chế buộc anh Thành giao con cho chị Hạnh nhưng cũng không được.

Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, TAND TP Biên Hòa và TAND tỉnh Đồng Nai đều quyết định giao đứa bé cho chị Hạnh trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng bởi bé còn quá nhỏ, cần tình thương yêu của người mẹ, thế nhưng anh Thành vẫn kiên quyết giữ con.

Từ đó đến nay chị Hạnh liên tục đi nộp đơn cầu cứu khắp nơi, yêu cầu Cơ quan THA TP Biên Hòa thực hiện THA, tiến hành ra thông báo để cưỡng chế nhưng đều không thành công khiến chị vô cùng đau đớn và bế tắc.

Dù Cơ quan THA dân sự TP Biên Hòa đã ban hành ba quyết định cưỡng chế nhưng đến nay vẫn bất lực vì anh Thành không hợp tác.

Trao đổi với PV, anh Thành cho biết mình không giao con cho chị Hạnh bởi theo anh, chị Hạnh có dấu hiệu không ổn định về mặt thần kinh, cư xử không đúng với cha mẹ chồng và đánh con. “Tôi đã trình bày với tòa về những biểu hiện đó nhưng cả cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều trao quyền nuôi con cho cô ấy. Tòa cho rằng Hạnh là người bình thường. Nếu bình thường thì tôi đã chấp nhận giao rồi” - anh Thành nói.

Trao đổi với chúng tôi, một chấp hành viên thi hành bản án cho biết Cơ quan THA dân sự TP Biên Hòa đã làm các thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng vẫn không thể buộc anh Thành thực hiện bản án đã tuyên.

“Việc anh Thành không giao con, chúng tôi đã xử phạt hành chính và gửi kiến nghị khởi tố hình sự đến VKS, CQĐT Công an TP Biên Hòa đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng chưa nhận được phản hồi” - vị này nói.

Trong khi đó, Trung tá Lý Minh Định, Đội trưởng Điều tra tổng hợp - Công an TP Biên Hòa, cho biết đơn vị đã tiếp nhận vụ việc và đang điều tra làm rõ. Nội dung cụ thể cơ quan công an sẽ trả lời sau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm