Bị chê trên Facebook, chủ tịch An Giang nói gì?

Vừa qua, trên cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang và báo chí có đăng tải thông tin ba cán bộ, viên chức và nhân viên công tác tại tỉnh An Giang bị xử lý kỷ luật về mặt đảng và chính quyền vì đã xúc phạm chủ tịch UBND tỉnh An Giang trên Facebook. Thậm chí hai người trong số này còn bị Sở TT&TT tỉnh này xử phạt hành chính 5 triệu đồng.

Để rộng đường dư luận, chiều 17-11, PV Pháp Luật TP.HCM đã phỏng vấn (qua điện thoại) ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, xung quanh sự việc này.

. Phóng viên: Thưa ông, trong vụ sở, ngành chức năng tỉnh An Giang xử lý kỷ luật và phạt tiền ba cán bộ, giáo viên vì đã xúc phạm ông trên Facebook, ông có trực tiếp chỉ đạo họ làm vậy không?

+ Ông Vương Bình Thạnh: Dứt khoát tôi không chỉ đạo. Người ta nói xấu tôi, tôi đâu thể chỉ đạo được. Cái chuyện này trước Đại hội Đảng bộ của tỉnh, phía công an tỉnh đã phát hiện chuyện này trên Facebook nên báo cáo cho Thường trực Tỉnh ủy. Tỉnh ủy có công văn giao Đảng ủy Khối cơ quan dân chính Đảng và công an kiểm tra, làm việc với những người có liên quan và sau đó giao cho đơn vị chủ quản của những cán bộ, nhân viên này cùng Sở TT&TT xem xét, xử lý. Cô Nga thì Đảng ủy khối đã xử lý kỷ luật cảnh cáo, Sở TT&TT căn cứ Nghị định 174 để xử phạt vi phạm hành chính với hai cá nhân còn lại. Nếu phát ngôn vi phạm thì Sở TT&TT xử lý, tôi không có ý kiến gì chuyện đó cả.

. Vậy là ông không có ý kiến, không can thiệp gì trong chuyện xử lý này?

+ Tôi chẳng can thiệp gì hết. Cái này cơ quan chức năng làm vô tư và khách quan. Tôi làm vậy coi sao được. Cứ để làm cho khách quan đi. Bộ phận an ninh mạng của công an phát hiện các trường hợp này nên đề nghị kiểm điểm, xử lý các trường hợp này.

. Theo ông, xử lý như vậy có nặng tay lắm không?

+ Tôi có gì thì nói cái đó. Anh em căn cứ theo quy định để xử lý. Tôi không tham gia bất kỳ cái gì trong chuyện xử lý của cơ quan chức năng. Mình mà tham gia vào thì sẽ bị cho là không khách quan. Còn nếu cho rằng xử lý không đúng thì (người bị xử lý) có quyền khiếu nại, không ai cấm cản chuyện đó. Ví dụ, cô Nga nếu thấy xử lý về mặt đảng chưa được thì có quyền kiến nghị, thấy Sở TT&TT xử phạt chưa đúng căn cứ thì cứ khiếu nại.

. Thưa ông, nếu công an không phát hiện vụ việc và kiến nghị với Thường trực Tỉnh ủy mà chính ông nghe, biết được thông tin “xúc phạm” ông trên Facebook thì cá nhân ông có khởi kiện những người này để yêu cầu họ xin lỗi hay không?

+ Nếu đúng theo luật thì rõ ràng là vi phạm. Nhưng trong vụ việc này bản thân tôi không phát hiện và không biết. Đặt trường hợp tôi phát hiện thì những dạng này tôi mời họ và lãnh đạo đơn vị họ đến để làm việc và trao đổi.

. Vậy công an có báo cáo cho Thường trực UBND tỉnh không?

+ Công an không gửi cho UBND tỉnh.

. Là người trong cuộc, ông có được thông báo về thông tin này?

+ Không có. Công an không báo cáo cho UBND tỉnh. Đồng chí bí thư Tỉnh ủy có thông báo vụ việc cho tôi. Tôi nói thật, khi nghe thông tin liên quan đến mình là tôi không dính dáng gì đến việc họp hành để xử lý vụ việc này. Tôi không chỉ đạo và cũng không thể chỉ đạo vì như thế là không khách quan, dễ bị cho rằng trù dập cán bộ.

. Xin cám ơn ông.

Nội dung vụ việc

Cô giáo Lê Thị Thùy Trang, tổ trưởng tổ chuyên môn ngữ văn Trường THPT Long Xuyên, An Giang, đọc báo và thấy nội dung: “Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm chủ tịch UBND tỉnh An Giang”. Bà Trang liền đăng lại nội dung này lên Facebook của mình và bình luận: “Ông chủ tịch này cái mặt kênh kiệu, xa lánh dân nhất trong các thời chủ tịch An Giang”.

Sau khi bà Trang đưa nội dung trên lên Facebook, có nhiều người vào bình luận tỏ ý đồng thuận với bà Trang, trong đó có ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc, là nhân viên Điện lực An Giang. Vợ ông Phúc - bà Phan Thị Kim Nga, Phó Văn phòng Sở Công Thương - được cho là sử dụng tài khoản Facebook của chồng để “câu like”.

Cô giáo Trang và ông Phúc mỗi người bị phạt 5 triệu đồng. Cô Trang còn bị trường kỷ luật bằng hình thức khiển trách theo Luật Viên chức, ông Phúc bị cơ quan xử lý về chính quyền bằng hình thức phê bình bằng văn bản trong toàn công ty. Bà Nga bị kỷ luật cảnh cáo về đảng và chính quyền.

Căn cứ xử phạt

Sở TT&TT tỉnh An Giang căn cứ vào điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013 của Chính phủ để xử phạt hành chính cô Trang và ông Phúc. Theo quy định này, nếu cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác thì bị phạt 10-20 triệu đồng.

______________________________________

Băn khoăn về cách đánh giá

Bị chê trên Facebook, chủ tịch An Giang nói gì? ảnh 1
 
Phải khẳng định việc nói xấu người khác trên Facebook là một hành vi bị pháp luật cấm. Vấn đề trong vụ này là việc đánh giá câu nhận xét trên có thực sự xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của ông chủ tịch tỉnh không.

Tôi đọc trên báo Tuổi Trẻ thấy đại diện Sở TT&TT nói “Ông chủ tịch này kênh kiệu, xa lánh dân nhất trong các thời chủ tịch An Giang” là không đúng sự thật, mang tính chất, bôi nhọ, xúc phạm nặng danh dự, ảnh hưởng uy tín của chủ tịch UBND hiện nay. Theo tôi, đánh giá như vậy là chủ quan, vì từ “xúc phạm” trong từ điển là: Động chạm, làm tổn thương đến những gì mà người ta cho là cao quý, thiêng liêng phải giữ gìn cho bản thân hoặc cho người thân của mình. Câu nói trên chỉ thể hiện quan điểm chứ không miệt thị hay xúc phạm ai.

Luật sư BÙI QUỐC TUẤN, Đoàn Luật sư TP.HCM

Không xúc phạm, chỉ nhận xét bình thường

Bị chê trên Facebook, chủ tịch An Giang nói gì? ảnh 2
 
Câu nói trên chỉ là lời bình luận ở góc độ cá nhân người dân với một lãnh đạo tỉnh, nó chỉ mang tính nhận xét bình thường. Trong lời nói hằng ngày, có khi vị quan chức ấy đi tiếp xúc cử tri hoặc giao lưu nơi công cộng, nếu có hành vi nào đó làm cho người dân không hài lòng thì người ta cũng có thể nói như vậy. Thậm chí câu bình luận này còn giúp người bị nói xem lại mình, xem có đúng là mình có phong cách như vậy không chứ không hề xúc phạm. Nếu người viết buông những lời xỉ vả, tục tĩu, thóa mạ về đạo đức thì lúc đó mới bị coi là xúc phạm. Đây chỉ là đánh giá về phong cách, tác phong bộc lộ ra bên ngoài.

Ông PHẠM CÔNG HÙNG, nguyên Thẩm phán
TAND Tối cao tại TP.HCM

Xử vậy tạo ra dư luận không tốt

Bị chê trên Facebook, chủ tịch An Giang nói gì? ảnh 3
 
Tôi cho rằng nếu ai bị nhận xét như trên thật ra cũng cảm thấy phiền lòng nhưng không bị tổn thương. Khi người ta không hài lòng về nhau thì hoàn toàn có thể dùng những từ ngữ đó để đánh giá, nhận xét, bình phẩm. Có nghĩa là mức độ xúc phạm là có nhưng ở chừng mực nhất định, không nghiêm trọng. Nếu người bị nói trong trường hợp này không phải là chủ tịch tỉnh thì tôi nghĩ chắc không bị phạt.

Việc thẳng tay phạt như vậy sẽ tạo ra dư luận không tốt, biến chuyện bình thường thành chuyện bất thường. Có khi nó không mang tính răn đe, phòng ngừa mà lại có tác dụng ngược, làm xấu đi hình ảnh của vị chủ tịch tỉnh trong người dân.

Luật sư NGUYỄN THẾ PHONG, Chủ nhiệm
Đoàn Luật sư tỉnh Long An

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm