Bị F0 nhưng không khai báo là thiệt mình

Hiện nay, có nhiều trường hợp người lao động sau khi test nhanh phát hiện dương tính với COVID-19 (F0). Theo đó, F0 phải có trách nhiệm thông báo đến chính quyền địa phương để được giám sát, hỗ trợ y tế thì nhiều người đã chọn cách tự cách ly, điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, sau thời gian tự cách ly tại nhà và khỏi bệnh, người dân đã liên hệ chính quyền địa phương để xin cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế, để thực hiện các thủ tục hỗ trợ tại nơi làm việc.

F0 đang cách ly tại nhà ở TP.HCM được nhân viên y tế phát thuốc. Ảnh: NH

Cần giấy xác nhận để hưởng chính sách hỗ trợ

Sau hơn 14 ngày bị nhiễm COVID-19 và tự cách ly, điều trị tại nhà thì cả gia đình chị TNH, quận 12, TP.HCM đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, cả hai vợ chồng chị đang gặp khó khăn trong việc xin giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế (giấy xác nhận) để nộp cho công ty.

Chị H cho biết đầu tháng 11, qua qua test nhanh thì cả nhà chị bị nhiễm COVID-19. Lo sợ hai con nhỏ phải đi cách ly tập trung nên cả gia đình chị quyết định tự cách ly, điều trị tại nhà mà không báo cho y tế địa phương biết.

Đến ngày thứ 14, cả gia đình chị tự test và có kết quả âm tính. Khi hai vợ chồng chị đi làm lại thì công ty yêu cầu cung cấp giấy xác nhận để bổ sung vào hồ sơ hỗ trợ. Sau đó, chị đến phường xin giấy xác nhận thì phường yêu cầu chị phải chứng minh mình đã khỏi bệnh.

“Do sợ bị hàng xóm kỳ thị nên tôi không nói ai biết. Tôi biết lỗi do mình nhưng thật sự là gia đình tôi có bị nhiễm và giờ rất cần giấy xác nhận để nộp vào công ty” - chị H nói.

Tương tự, anh NVT, ở quận Gò Vấp cũng đang gặp tình huống như chị H. Anh T cho biết đầu tháng 12, anh bị nhiễm COVID-19. Vì tự tin mình khỏe mạnh và đã được tiêm hai mũi vaccine nên anh cũng tự cách ly, điều trị tại nhà mà không báo cho y tế địa phương. Đến ngày 7-12, anh tự test nhanh tại nhà và có kết quả âm tính. Lúc đi làm lại, nơi anh làm việc yêu cầu cung cấp giấy xác nhận để nộp lên công đoàn nhận hỗ trợ.

“Do tôi không biết có chính sách hỗ trợ người lao động bị F0 và cũng là lỗi ở mình khi không báo chính quyền địa phương khi bị nhiễm COVID-19. Giờ tôi muốn xin giấy xác nhận để được nhận hỗ trợ nhưng không biết có được không” - anh T chia sẻ.

Sẽ xác minh và cấp giấy xác nhận cho F0

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch UBND phường 14, quận Gò Vấp, cho biết đối với những trường hợp F0 tự cách ly tại nhà, không báo chính quyền địa phương, khi khỏi bệnh yêu cầu cấp giấy xác nhận thì phường không từ chối tiếp nhận. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào phường cũng giải quyết mà phải thực hiện xác minh nếu đúng mới cấp.

Theo đó, địa phương sẽ đi xác minh từ người dân sống xung quanh xem F0 có thật sự trong khoảng thời gian đó họ đang cách ly, điều trị tại nhà hay không. Hoặc trong quá trình điều trị tại nhà, F0 có nhờ người mua thuốc không… Nếu có cơ sở chứng minh, phường sẽ cấp giấy.

“Những trường hợp F0 tự cách ly, điều trị tại nhà mà không khai báo y tế khiến cho địa phương gặp khó khăn trong việc quản lý và kiểm soát dịch bệnh. Nguyên nhân chủ yếu là các F0 sợ đi cách ly tập trung. Hiện nay, địa phương luôn tạo điều kiện và hỗ trợ người dân trong quá trình điều trị, cách ly tại nhà. Vì thế, tôi mong rằng người dân nên ý thức hơn trong việc thông báo đến địa phương nếu mình là F0. Việc khai báo y tế sẽ hỗ trợ địa phương kiểm soát dịch tốt, giúp người dân được hỗ trợ y tế kịp thời cũng như cấp giấy xác nhận sau này” - ông Dũng nói.

Đại diện UBND một phường ở quận 12 cho biết tại phường cũng gặp một số trường hợp F0 không khai báo y tế, sau đó đến phường yêu cầu cấp giấy xác nhận.

Những trường hợp yêu cầu cấp giấy xác nhận là để được nhận chính sách hỗ trợ từ cơ quan hoặc đơn vị mà người dân đang làm việc. Tuy nhiên, việc cấp giấy xác nhận như thế này quả thật là người dân đang làm khó chính quyền địa phương.

“Nếu không xác nhận thì cũng không được, mà xác nhận không đúng thì không khéo lại xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách hỗ trợ. Vì thế, tôi rất mong người dân nên chủ động khai báo y tế nếu chẳng may mình là F0” - đại diện UBND phường này chia sẻ.•

 

Bộ Y tế yêu cầu địa phương rà soát F0 không khai báo

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, TP về công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Theo đó, thông qua các phương tiện truyền thông đã ghi nhận một số trường hợp khi tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng không thông báo cho đơn vị y tế ở địa phương. Việc này có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên diện rộng, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, TP chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, phối hợp tổ chức liên quan để thông báo, cung cấp số điện thoại đường dây nóng đến người dân về việc tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, TP tư vấn và hỗ trợ cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, tránh việc tự điều trị tại nhà không theo hướng dẫn y tế hoặc di chuyển đến bệnh viện, nơi đông người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm