Bị ghi sai tên trong thẻ cử tri, công dân phải làm sao?

Sắp tới thời điểm cử tri cả nước đi bỏ phiếu để bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Vậy xin hỏi trong trường hợp thẻ thẻ cử tri ghi sai tên hoặc sai họ của cử tri thì phải xử lý như thế nào? Thẻ cử tri này có hợp lệ không? Phiếu bầu có hợp lệ không?
Bạn đọc Minh Hiếu (TP.HCM)
Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khoản 1, Điều 29 Luật bầu cử Đại biểu quốc hội và Hội đồng nhân dân quy định rõ mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri, trừ các trường hợp đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo, người mất năng lực hành vi dân sự thì không được ghi tên vào danh sách cử tri.
Ngoài ra, tại các Điều 31, 32 và 33 Luật này cũng quy định danh sách cử tri do UBND cấp xã lập theo từng khu vực bỏ phiếu. Chậm nhất là 40 ngày trước ngày bầu cử, cơ quan lập danh sách cử tri niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân kiểm tra.
Khi kiểm tra danh sách cử tri, nếu phát hiện có sai sót thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày niêm yết, công dân có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh, sách cử tri.
Cơ quan lập danh sách cử tri phải ghi vào sổ những khiếu nại đó. Trong thời hạn năm ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, cơ quan lập danh sách cử tri phải giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết kết quả giải quyết.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý về kết quả giải quyết khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.
Như vậy, căn cứ vào các quy định trên trừ các trường hợp công dân bị tước quyền bầu cử thì sẽ không được phát thẻ cử tri, còn lại mọi công dân đều có quyền đi bầu cử và được phát thẻ cử tri. Trong trường hợp thẻ cử tri có sai sót thì người dân có thể liên hệ với UBND cấp xã nơi lập danh sách để tiến hành điều chỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm