Bị tháo đồng hồ nước nếu sử dụng một tháng dưới 4 m3?

Mới đây, một số người dân đang sinh sống tại phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM bất ngờ khi nhận được thông báo của phường về việc công ty cấp nước sẽ tiến hành tháo gỡ đồng hồ nước nếu sử dụng dưới 4 m3/tháng trong ba tháng liên tục trở lên.

Thông báo của phường khiến dân hoang mang

Thông báo của phường khuyến cáo: “Việc sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt, ăn uống là một trong những nguyên nhân dẫn đến các loại bệnh về tiêu hóa, đường ruột..., ảnh hưởng đến sức khỏe. Thậm chí nếu người dân nào sử dụng lâu dài có thể dẫn đến các bệnh hiểm nghèo khác. Đồng thời, việc sử dụng giếng khoan sẽ gây sụt lún nền đất, dẫn đến sụt lún công trình xây dựng trên đất. Do đó, UBND phường đề nghị người dân tăng cường sử dụng nước máy (nước sạch)”.

Nội dung thông báo của phường nêu: “Công ty Cấp nước Trung An sẽ tiến hành tháo đồng hồ nước đối với khách hàng sử dụng nước dưới 4 m3/tháng trong ba tháng liên tục trở lên. Khi khách hàng có nhu cầu gắn đồng hồ nước để sử dụng lại thì phải thanh toán chi phí gắn đồng hồ theo biểu giá quy định tại từng thời điểm (giá từ 4 triệu đến 7 triệu đồng)”.

Nhận được thông báo trên, bà H. (người dân sống ở phường Tân Hưng Thuận, quận 12) lo lắng: “Nhà tôi chỉ có hai vợ chồng và thường xuyên đi làm đến chiều tối mới về. Vì thế, vợ chồng tôi sử dụng nước rất ít, có tháng chỉ sử dụng 3 m3 nước mà thôi. Việc sử dụng nước là theo nhu cầu của từng hộ dân nên tôi nghĩ ngành nước nên xem xét từng trường hợp cụ thể để xử lý. Ví dụ, những người đã gắn đồng hồ nước mà vẫn sử dụng nước giếng ô nhiễm thì địa phương nên khuyến khích người dân sử dụng nước sạch để bảo vệ sức khỏe”.

Thi công lắp đồng hồ nước ở khu dân cư. Ảnh: HTD. Thông báo của phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM khiến người dân lo lắng. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Công ty cấp nước: Không có chuyện cắt nước!

Trao đổi với PV, một đại diện phường Tân Hưng Thuận, quận 12 cho biết hằng tháng Công ty Cấp nước Trung An có gửi cho phường bảng danh sách những hộ dân trong một tháng sử dụng 0-4 m3 nước. Trước đây, khi nhận được danh sách này thì phường tiến hành tuyên truyền, vận động người dân tích cực sử dụng nước máy, hạn chế sử dụng nước giếng trong sinh hoạt.

Thế nhưng việc vận động này không mang lại hiệu quả. Vì thế, phường đã gửi thông báo trên dựa theo quy định chung của đơn vị cấp nước để người dân nắm tình hình.

“Riêng với những hộ nào do nhu cầu ít sử dụng nước thật thì phường cũng luôn nắm bắt và họ vẫn sử dụng nước như bình thường mà không có vấn đề gì”- đại diện phường Tân Hưng Thuận cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Võ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Cấp nước Trung An, khẳng định: “Không có việc khách hàng sử dụng nước dưới 4 m3/tháng trong ba tháng liên tiếp trở lên thì bị thu hồi đồng hồ nước. Trong hợp đồng giữa công ty cấp nước ký kết với người dân chỉ quy định trong vòng ba tháng liên tiếp không phát sinh chỉ số nước tiêu thụ hoặc tiêu thụ dưới 1 m3 thì công ty cấp nước mới chấm dứt hợp đồng ngưng cung cấp nước”.

Theo ông Toàn, hằng tháng công ty cấp nước có gửi danh sách những hộ sử dụng ít hơn 4 m3 để phường nắm và vận động, tuyên truyền người dân sử dụng nước sạch, hạn chế sử dụng nước giếng khoan để bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, tại Quyết định 20/2007 của UBND TP.HCM về ban hành quy định về cung cấp, sử dụng nước có nêu: “Nếu khách hàng không sử dụng nước trên hai tháng nhưng không thông báo thì đơn vị cấp nước được quyền khóa nước và thông báo đến chính quyền địa phương”.

Chúng tôi thiết nghĩ lãnh đạo phường Tân Hưng Thuận nên giải thích rõ lại cho người dân hiểu đúng chủ trương trên để tránh gây hoang mang.

Các trường hợp ngưng cung cấp nước

Hợp đồng cung cấp nước chỉ được chấm dứt trong các trường hợp sau:

1. Bên A (công ty cấp nước) không còn điều kiện cung cấp nước.

2. Bên B (khách hàng) không còn nhu cầu sử dụng nước, cụ thể là xảy ra một trong các trường hợp sau:

- Trong vòng ba tháng liên tiếp không phát sinh chỉ số nước tiêu thụ hoặc tiêu thụ nước dưới 1 m3.

- Đề nghị tạm ngừng cấp nước trên ba tháng thì các bên sẽ tiến hành thanh lý, chấm dứt hợp đồng.

- Bên B chủ động đề xuất bên A ngừng cấp nước, chấm dứt hợp đồng.

- Nhân viên đọc số của bên A không tiếp cận được đồng hồ nước của bên B trong vòng ba tháng liên tiếp mặc dù đã gửi thông báo, đến tận địa chỉ của bên B.

3. Bất động sản có đồng hồ nước bị giải tỏa, di dời theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hoặc bên B là đơn vị, tổ chức nhưng đã giải thể, phá sản mà không thực hiện việc thanh lý hợp đồng với bên A.

4. Khi bên B đã chuyển giao bất động sản có gắn đồng hồ nước cho chủ thể khác và các bên tiến hành thanh lý hợp đồng, trừ trường hợp các bên ký phụ lục hợp đồng để chuyển giao tư cách chủ thể từ bên B cho bên thứ ba sẽ là bên kế thừa tiếp tục thực hiện hợp đồng này.

5. Bên B vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền nước, các nghĩa vụ khác theo hợp đồng hoặc vi phạm những quy định hiện hành khác về cung cấp, sử dụng nước, bên A hoàn tất việc ngừng dịch vụ cấp nước theo quy định tại hợp đồng.

6. Hai bên thỏa thuận thanh lý và chấm dứt hợp đồng.

Ông VÕ KHÁNH TOÀNPhó Giám đốc Công ty Cấp nước Trung An 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm