Bộ Công an: 7 lý do chậm trả thẻ CCCD gắn chip

Thời gian qua, Bộ Công an đã tổ chức chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip trên toàn quốc, đến nay đã xử lý, in và trả 50 triệu CCCD đến công an các đơn vị địa phương để trả đến tay công dân.

Tuy nhiên, nhiều người dân còn phản ánh việc họ bị chậm trả CCCD nhiều tháng nay khiến gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong các giao dịch dân sự hằng ngày trong các lĩnh vực như ngân hàng, công chứng…

Công dân khai sai, khai nhầm thông tin…

Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý về hành chính xã hội (C06, Bộ Công an), có bảy nhóm nguyên nhân chính khiến nhiều người chưa nhận được CCCD gắn chip, dù hoàn thành thủ tục cấp thẻ đã lâu.

Thứ nhất, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, công an các đơn vị, địa phương tập trung phòng chống dịch dẫn tới chậm trả CCCD cho công dân.

Thứ hai, với tình hình dân cư biến động liên tục, phức tạp, lịch sử quản lý giấy tờ thủ tục giấy còn nhiều bất cập dẫn đến các giấy tờ tùy thân của công dân mâu thuẫn, sai lệch với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên cần điều chỉnh khi cấp CCCD. Tuy nhiên, có một bộ phận công dân làm CCCD một nơi, nơi thường trú là nơi khác nên việc phối hợp điều chỉnh, cập thông tin gặp nhiều khó khăn.

Thứ ba, do sai lệch thông tin trong dữ liệu dân cư và thông tin khi đi cấp CCCD. Cụ thể như việc công dân khai sai, khai nhầm, cán bộ nhập nhầm, có sự cập nhật điều chỉnh sau khi đi thu nhận hồ sơ cấp CCCD…

Thứ tư, do nhiều công dân không đăng ký tạm trú, dẫn đến việc kiểm tra, xác minh và cập nhật thông tin đúng cho công dân gặp khó khăn.

Thứ năm, một số công dân không được cấp CCCD do có liên quan đến việc vi phạm trong công tác cấp CCCD. Các sai phạm thường thấy như cấp trùng vân tay do sai sót, tráo người, khai man giả mạo hồ sơ, hai nơi thường trú…

Thứ sáu, do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên toàn cầu thời gian vừa qua đã làm cho thị trường chip điện tử bị khan hiếm, việc vận chuyển vật tư, vật liệu phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Thứ bảy, dịch bệnh diễn ra khắp nơi, trong đó có cả quanh khu vực nhà máy sản xuất cũng gây khó khăn cho việc ra vào nhà máy của các kỹ sư, chuyên gia và cán bộ, nhân viên tham gia sản xuất dù đã có kế hoạch dự phòng và dự báo trước.

Lực lượng Công an TP Hà Nội làm thủ tục cấp CCCD cho người dân. Ảnh: TP

Điều chỉnh quy trình cấp CCCD

Đáng chú ý, một số công dân tại Hà Nội phản ánh làm CCCD ở nơi tạm trú nhưng dữ liệu thông tin bị sai, khi liên hệ thì công an yêu cầu phải về tận nơi thường trú để sửa thông tin. Việc này khiến họ mất rất nhiều công sức chờ đợi, đi lại.

Thông tin về vấn đề trên, đại diện C06 cho hay Bộ Công an đã có hướng dẫn, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương rà soát lại thông tin công dân trên hệ thống. Từ đó có cập nhật, chỉnh sửa thông tin chính xác khi có yêu cầu từ công dân hoặc địa phương nơi công dân tạm trú (nếu có); rà soát toàn bộ công dân tạm trú tại địa phương để thực hiện quy trình đăng ký tạm trú cho công dân.

Để hạn chế phiền hà cho công dân khi phải quay về nơi thường trú làm thủ tục, Bộ Công an đã điều chỉnh phần mềm chuyên ngành. Việc này cho phép công an cấp xã, nơi công dân tạm trú được cập nhật điều chỉnh dữ liệu công dân và gửi về nơi thường trú phê duyệt yêu cầu.

Bộ Công an đang chỉ đạo rà soát, khắc phục tình trạng chậm trả CCCD gắn chip. Ảnh: TP

Cùng với đó là điều chỉnh quy trình cấp CCCD đối với công dân tạm trú: công dân thực hiện đăng ký tạm trú và được công an xã, phường xác thực, cập nhật, chỉnh sửa thông tin trước khi đi cấp CCCD.

Đồng thời, Bộ Công an đã chuyển danh sách các trường hợp công dân chưa có thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho công an các địa phương để khẩn trương rà soát, cập nhật, bổ sung thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Bộ Công an sẽ tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định liên quan đến công tác quản lý cư trú, công tác cấp CCCD để nhân dân hiểu và thực hiện được thuận tiện hơn” - đại diện C06 cho biết.

Chậm trả thẻ do thông tin sai lệch chiếm tỉ lệ rất nhỏ

Cơ quan đã thống kê số lượng công dân không được cấp CCCD, do thông tin bị sai và số này chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với tổng số thu nhận và gửi về cho công an địa phương. Hiện C06 đang tiếp tục đề ra các giải pháp khắc phục để giảm tối đa việc người dân phải đi thu nhận lại.

Khi gặp vấn đề liên quan đến CCCD, người dân có thể liên hệ Bộ Công an qua website dancuquocgia.mps.gov.vn hoặc fanpage Facebook, Zalo của “Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư”. Bộ Công an cũng chuẩn bị đưa vào hoạt động tổng đài 1900.0368 để hỗ trợ người dân.

Tại địa phương, công an các tỉnh (Phòng Cảnh sát quản lý về hành chính xã hội), công an cấp huyện (Đội Cảnh sát quản lý về hành chính xã hội), đều công khai số điện thoại để người dân có thể liên hệ khi cần.

Theo đại diện C06 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm