Bồi thường chậm, người dân gặp khó

Gửi đơn đến báo Pháp Luật TP.HCM, nhiều hộ dân tại phường Linh Trung (quận Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh việc chính quyền áp giá bồi thường không đúng, một số khác đến nay vẫn chưa nhận được tiền bồi thường từ dự án mở rộng xa lộ Hà Nội.

Ông Phan Đình Tín (457/2 xa lộ Hà Nội, phường Linh Trung) bị thu hồi hơn 183 m2 nhưng chỉ được bồi thường hơn 69 triệu đồng. Sau khi ông khiếu nại, quận bồi thường, hỗ trợ hơn 364 triệu đồng. Vẫn không chấp nhận, ông Tín khởi kiện ra tòa và được tòa phán quyết: Quận phải ban hành quyết định chi trả bồi thường khác với số tiền đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Tín thắc mắc: “Án có hiệu lực đã lâu, tôi nhiều lần liên hệ với quận thì được trả lời phải chờ. Không biết bao giờ chúng tôi mới được nhận thêm tiền để có thể mua nhà ổn định cuộc sống”.

 
Bị thu hồi đất nhưng chưa nhận được tiền bồi thường nên người dân phải cất nhà tạm trên phần đất của người khác để ở. Ảnh: MINH QUÝ

Tương tự, tại phường Linh Trung còn khoảng 100 hộ dân khác cũng lâm vào cảnh đất thì bị thu hồi đã lâu nhưng họ nhờ hoài chưa thấy bồi thường. Ông Trần Văn Hải (541/2 xa lộ Hà Nội, phường Linh Trung) thông tin: Đất ông trước đây được quận xác định là đất thổ cư thế nhưng sau khi bị thu hồi đất đến nay gia đình ông vẫn chưa thấy quận bồi thường hay hỗ trợ gì.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Quang Phước (Trưởng ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức) cho biết: Đa số đất của người dân tại khu vực này là đất nông nghiệp và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ, UBND quận dựa trên Chỉ thị 08/2002 của UBND TP.HCM. Theo đó, những trường hợp xây dựng không phép, sai phép từ năm 2002 trở về sau sẽ không được bồi thường. Đối với trường hợp ông Phan Đình Tín thì UBND quận đang chờ văn bản hướng dẫn của TP, sau khi có hướng dẫn sẽ tiến hành bồi thường cho ông.

MINH QUÝ

 

Sẽ được hỗ trợ tương ứng với từng loại đất

Theo Quyết định 17/2008 của UBND TP thì những trường hợp sử dụng đất nhưng không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất không được bồi thường về đất nhưng được xét hỗ trợ theo mục đích đang sử dụng. Như vậy, trường hợp sử dụng trước 1993 thì đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ bằng 100% giá đất các loại. Còn đối với đất ở thì được xét hỗ trợ bằng 30% đơn giá đất ở để bồi thường. Đối với trường hợp sử dụng đất từ tháng 10-1993 đến tháng 4-2002 thì đất nông nghiệp sẽ được xét hỗ trợ 80%, còn đất ở thì hưởng 20% theo đơn giá đất hiện hành.

Ông NGUYỄN HỮU ANH TỨ, Phó Chủ tịch UBND
quận Thủ Đức, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm