Bồi thường thu hồi đất: Khác gì so với trước?

Theo luật sư Nguyễn Bảo Trâm (Công ty Luật TNHH Sài Gòn Luật), Luật Đất đai 2013 đã khắc phục những điểm hạn chế chưa được quy định trong Luật Đất đai 2003 và giải quyết được những vấn đề còn khó khăn trong thực tiễn về bồi thường và thu hồi đất.

. Phóng viên: Trong việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, Luật Đất đai 2013 có quy định cụ thể gì khác so với luật cũ?

+ Luật sư Nguyễn Bảo Trâm: Luật mới tách riêng việc bồi thường về đất và bồi thường thiệt hại về tài sản, ngừng sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất thành hai điều riêng biệt (Điều 74, Điều 88) với các quy định cụ thể để thống nhất thực hiện. Đối với đất sử dụng có thời hạn, mức bồi thường cho người có đất thu hồi không chỉ căn cứ loại đất, đối tượng sử dụng đất mà còn phải căn cứ thời hạn sử dụng đất còn lại của người sử dụng đất đối với đất đó. Luật mới cũng quy định cụ thể về bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại cho một số trường hợp không được bồi thường về đất; bổ sung quy định về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án đặc biệt…

 
Theo Luật Đất đai mới, khu tái định cư tập trung phải xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền. Ảnh: HTD

. Còn việc hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì sao, thưa luật sư?

+ Về hỗ trợ, luật mới bổ sung quy định ngoài việc được bồi thường theo quy định của luật này, người sử dụng đất còn được Nhà nước xem xét hỗ trợ và việc hỗ trợ này phải bảo đảm khách quan, công bằng, kịp thời, công khai và đúng quy định của pháp luật khi Nhà nước thu hồi đất. Có nhiều khoản hỗ trợ như hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở; hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở; hỗ trợ khác.

Về tái định cư, luật mới quy định bổ sung quy định cụ thể về lập và thực hiện dự án tái định cư theo hướng: UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất. Theo đó, khu tái định cư tập trung phải xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền. Bên cạnh đó, luật mới quy định việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư, đồng thời sửa đổi, bổ sung quy định về bố trí tái định cư cho người bị thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở.

. Xin cám ơn luật sư.

Các trường hợp không được bồi thường về đất

- Đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn; đất nhận khoán để sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối...

- Đất được Nhà nước giao để quản lý.

- Đất bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai; do thuộc trường hợp quy định (như cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế; người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất; đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn…).

- Trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận (GCN) (trừ trường hợp đất nông nghiệp đã sử dụng trước 1-7-2004 mà hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không có GCN hoặc không đủ điều kiện để được cấp GCN).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.