Bốn năm chưa được trao nhà hỗ trợ

Ông Trương Thế Hùng là thương binh 3/4 (hiện ngụ phường 6, quận 6) được Công ty CP Thực phẩm Bình Tây quyết định hỗ trợ một căn hộ trị giá 500 triệu đồng vào năm 2014. Tuy nhiên, từ ngày nhận được quyết định trao tặng đến nay, ông Hùng vẫn chưa nhận được căn nhà theo thỏa thuận, nguồn trợ cấp từ công ty đã bị cắt.

Mong mỏi từng ngày

Ông Trương Thế Hùng không có khả năng lao động. Hằng tháng ông Hùng và gia đình đều trông mong vào số tiền Nhà nước trợ cấp là hơn 2 triệu đồng và số tiền từ các con phụ giúp. Tuy nhiên, các khoản hỗ trợ đều được dành dụm để trả tiền thuê trọ hằng tháng là 4 triệu đồng khiến cuộc sống càng khó khăn hơn gấp bội.

Căn nhà thuê trọ nhiều năm đang bị xuống cấp nghiêm trọng, dột nát. Căn nhà ẩm ướt cũng phần nào khiến sức khỏe ông Hùng càng sụt giảm. Trước hoàn cảnh đó, ông Hùng đã đi cầu cứu khắp nơi từ UBND quận 6, UBND TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM với hy vọng được thuê nhà theo diện chính sách để đủ trang trải cuộc sống. Sau nhiều năm cầu cứu, tháng 7-2014, ông Hùng đã được Công ty CP Thực phẩm Bình Tây có ý nguyện trao tặng căn nhà trị giá 500 triệu đồng.

Công ty này đã có quyết định bàn giao một căn hộ tại trung tâm thương mại và dân cư Hưng Điền, phường 16, quận 8 và dự kiến bàn giao trong năm 2015. Bên cạnh đó, công ty đã thống nhất hỗ trợ ông Hùng 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, thực tế công ty chỉ hỗ trợ đến tháng 8-2015 với số tiền 85 triệu đồng (bao gồm 5 triệu đồng/tháng từ tháng 8-2014 đến tháng 8-2015).

Mặc dù được nhận quyết định giao nhà từ phía công ty và cũng qua hạn ngày giao nhà từ lâu nhưng đến nay ông Hùng vẫn chưa nhìn thấy nhà đâu.

Ông Hùng đang sinh sống trong căn nhà trọ bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: ĐÀO TRANG

Chờ đến khi nào?

Ông Hùng lý giải: “Mặc dù là nhà mang tính chất từ thiện nhưng chúng tôi không phải con rối muốn trao nhà thì trao, muốn ngưng thì ngưng được. Công ty trao quyết định giao nhà cho người dân, có sự chứng kiến của UBND quận nhưng khi không có nhà bàn giao đúng hẹn thì công ty lại im lặng. Tôi chỉ muốn công ty giải thích và cho chúng tôi một câu trả lời”.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty CP Thực phẩm Bình Tây cho biết do dự án Trung tâm thương mại và dân cư Hưng Điền còn gặp khó khăn nên chưa thể bàn giao căn hộ được. Khi nào dự án này đi vào hoàn thiện thì công ty sẽ giao nhà cho ông Hùng như đã quyết định. Tuy nhiên, khi nào hoàn thiện thì chưa có câu trả lời.

Đối với khoản hỗ trợ hằng tháng cho ông Hùng được một chi nhánh liên doanh của công ty chịu trách nhiệm, tuy nhiên chi nhánh này không còn hoạt động nên cũng ngưng hỗ trợ.

Theo Văn bản số 3349 của UBND quận 6 gửi Pháp Luật TP.HCM thì trước đó (năm 1982) gia đình ông Trương Thế Hùng đã được Nhà nước cấp một căn nhà nhưng do làm ăn thua lỗ nên đã bán căn nhà để trả nợ và đi ở trọ. Sau đó, ông Hùng có làm đơn thuê hoặc được mua căn hộ chung cư do Nhà nước quản lý, tuy nhiên trường hợp của ông Hùng đã được hưởng chính sách một lần nên không có cơ sở để giải quyết.

Đến năm 2014, ông Hùng có đơn gửi Thành ủy TP.HCM đề nghị hỗ trợ do khó khăn về nhà ở nên Thường trực Quận ủy và UBND quận 6 có vận động được Công ty CP Thực phẩm Bình Tây hỗ trợ một căn hộ tại dự án Trung tâm thương mại và dân cư Hưng Điền. Thời gian và địa điểm trao quyết định do công ty sắp xếp.

Tuy nhiên, tới năm 2015 ông Hùng chưa nhận được nhà, UBND quận 6 có văn bản gửi Công ty CP Thực phẩm Bình Tây thì biết rằng dự án chưa hoàn tất về thủ tục pháp lý nên chưa được khởi công. Khi dự án hoàn thành thì công ty sẽ thông báo cho ông Hùng được biết và sẽ bàn giao căn hộ như đã cam kết.

Đến năm 2018, ông Hùng vẫn chưa nhận được nhà từ phía công ty trao tặng và ông có đề nghị được thuê nhà ở theo diện chính sách trong thời gian chờ nhà được bàn giao. Tuy nhiên, đến nay ông Hùng vẫn chưa nhận được phúc đáp về tiến độ bàn giao căn hộ.

Ngày 25-9, Văn phòng UBND TP có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến với nội dung như sau: “Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận 6, UBND quận 8 nghiên cứu đơn của ông Trương Thế Hùng; tham mưu đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết dứt điểm”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm