Bỗng dưng thành người nổi tiếng vì… bệnh tiểu đường

Mới đây, ông Trần Anh Tuấn (Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM) bỗng dưng nổi tiếng vì bạn bè, người quen biết đến việc ông đã trị hết bệnh tiểu đường, được đăng tải như một điển hình trên một trang web.

Bỗng dưng trở thành người bệnh

Ông theo đường dẫn http://khoedep247.online... được mọi người gửi cho thì mới biết những hình ảnh của ông với vợ, bạn bè, học trò… được sử dụng đi kèm với một câu chuyện bịa thật lâm ly bi đát về bệnh tình của ông.

Bài viết là câu chuyện kể của một người con có cha mắc bệnh tiểu đường được gần 15 năm. Mặc dù đã chữa bệnh bằng nhiều phương pháp và nhiều loại thuốc khác nhau nhưng chỉ số đường huyết vẫn ở mức cao.

Tình cờ qua một cuộc trò chuyện và chia sẻ bệnh tình của cha mình với một người bạn trong ngành dược, cậu con trai được mách nước nên sử dụng sản phẩm chiết xuất từ dây thìa canh cộng với thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập khoa học thì có thể bệnh tiểu đường sẽ được cải thiện. Người cha này đã dùng và kết quả cải thiện rõ rệt với những chỉ số đẹp như mơ.

Với những hình ảnh thật, câu chuyện như một lời tự sự khiến người đọc rất khó nhận ra đây là một bài quảng cáo. Ông Tuấn cũng lo ngại nhiều người đọc tưởng người thật, việc thật rồi tin tưởng mua sản phẩm về dùng thì hậu quả khôn lường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tuấn bức xúc: “Tôi chưa từng điều trị bệnh tiểu đường. Đây là một bài quảng cáo thực phẩm chức năng, tự bịa chuyện và lấy hình ảnh của tôi sử dụng trái phép để quảng cáo cho sản phẩm. Đây là sự xúc phạm bản thân và gia đình tôi”.

Trang mạng đã bịa chuyện và sử dụng hình ảnh của ông Trần Anh Tuấn để quảng cáo cho sản phẩm. Ảnh đã được chúng tôi che mặt. Ảnh: H.ĐĂNG

Phải gỡ bỏ hình ảnh, thông tin

Để hiểu rõ thực hư câu chuyện, chúng tôi liên hệ với chủ trang web bán hàng này. Khi chúng tôi bấm vào các mục khác của web hay các bài viết về sức khỏe khác, tất cả đều không sử dụng được. Phần phía cuối trang web cũng không có thông tin liên hệ, duy chỉ có một phần sử dụng được ở trong web này là mục “Đăng ký tư vấn đặt hàng”. Nghĩa là chủ trang web này cố tình che giấu thông tin liên hệ.

Trong vai một người cần mua dược liệu, chúng tôi tiến hành đăng ký và để lại thông tin liên hệ. Không lâu sau, một người gọi điện thoại tới tự xưng là nhân viên của một công ty có trụ sở tại Hà Nội chuyên sản xuất, buôn bán các loại cao dược liệu. Khi hỏi về trang web, người này không thừa nhận đó là trang web của họ và cho rằng hiện có rất nhiều trang web dẫn sản phẩm cao dược liệu của họ để quảng cáo.

Liên quan đến việc sử dụng hình ảnh người khác để quảng cáo sản phẩm mà không được sự đồng ý của người đó, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM, cho biết: Trường hợp cá nhân, tổ chức sử dụng hình ảnh, thông tin mà làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự hoặc không được sự đồng ý của mình thì có quyền yêu cầu cá nhân hoặc tổ chức sử dụng hình ảnh, thông tin phải gỡ bỏ những hình ảnh, thông tin liên quan và cải chính, xin lỗi.

Nạn nhân cũng có thể gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền như Sở TT&TT, cơ quan công an nơi cá nhân, tổ chức đó cư trú hoặc có trụ sở để yêu cầu bảo vệ quyền hợp pháp và xử lý hành vi vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, nạn nhân gửi đơn đến TAND để xem xét, giải quyết theo quy định. Nếu không tìm được địa chỉ tổ chức, cá nhân sai phạm thì nạn nhân cũng có thể gửi đơn đến các cơ quan này để yêu cầu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Cấm tùy tiện sử dụng thông tin, hình ảnh cá nhân

Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình và việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại điều này thì người đó có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật. Theo đó, Nghị định 174/2013 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và thông tin điện tử) có quy định về xử phạt đối với hành vi liên quan nêu trên.

Ông NGUYỄN ĐỨC THỌChánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM

------------------------------------------------------

Phạt đến 20 triệu đồng

10-20 triệu đồng là mức phạt cho hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật vi phạm về thông tin trên mạng

Theo điểm e khoản 3 Điều 66 Mục 3 (hành vi vi phạm về thông tin trên mạng) tại Nghị định 174/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và thông tin điện tử 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm