Bức xúc vì lối thoát hiểm bị bịt kín

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM,anh Trần Tấn Tài bày tỏ bức xúc khi lối thoát hiểm của nhà mình bị chặn kín bởi một bức tường xây dựng trên lối đi công cộng.

Anh Tài cho biết anh có sở hữu một ngôi nhà tại hẻm 434 Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh. Ngôi nhà được anh cho thuê với hơn bảy nhân khẩu đang sinh sống tại đây.

“Nhà có chiều dài hơn 30 m, bên hông nhà lại giáp với hẻm 434/46/17, vì vậy từ nhiều đời chủ cũ, ngôi nhà đã có mở thêm một cửa phụ thông ra hẻm này để làm lối thoát hiểm. Trước nay việc sử dụng lối đi này vẫn diễn ra bình thường” - anh Tài nói.

Tuy nhiên, vào ngày 30-10, lối thoát hiểm của nhà anh bị một nhóm người đến xây tường chặn kín. Sự việc đã được anh Tài trình báo đến UBND phường 28 trong cùng ngày nhưng việc xây dựng bức tường vẫn được diễn ra.

Cánh cửa thông ra hẻm của nhà anh Tài bị bịt kín. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Lý do là sát ngay cánh cửa là bức tường ai đó mới vừa xây trên lối đi chung, chắn cửa thoát hiểm nhà anh. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Theo ghi nhận của phóng viên, bức tường được xây dựng tại vị trí cuối hẻm 434/46/17, cao trên 3 m, chặn kín hoàn toàn cửa thoát hiểm nhà anh Tài. Bức tường hiện đã được phủ sơn bên ngoài. Cánh cửa thoát hiểm nhà anh Tài trước đây mở ra được, nay phải bị đóng kín vì sát bên là bức tường chắn ngang.

“Tôi hoàn toàn không được biết về việc xây dựng bức tường. Nhưng đây là lối đi chung và là lối thoát hiểm của nhà tôi, họ không thể xây tường chắn lại. Như vậy là rất nguy hiểm cho gia đình tôi khi có hỏa hoạn xảy ra” - anh Tài nói.

Trao đổi cùng Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Chủ tịch UBND phường 28, cho biết vào ngày 19-11, UBND phường 28 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng tường chắn lối đi công cộng tại hẻm 434/46/17 theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 12 Nghị định 46/2016. Tuy nhiên, phường không xác định được đối tượng vi phạm hành chính, xây dựng bức tường trên.

Đến ngày 20-11, UBND phường 28 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trên, buộc tháo dỡ công trình trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu.

“Sau 10 ngày kể từ ngày niêm yết quyết định xử phạt tại địa phương, UBND phường sẽ ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ bức tường” - ông Anh cho biết.

Đến ngày 4-12, ông Anh thông tin thêm: Ông đang trình quyết định cưỡng chế tháo dỡ bức tường trên đến chủ tịch UBND phường. Sau 10 ngày kể từ ngày có quyết định cưỡng chế tháo dỡ, lực lượng chức năng sẽ cương quyết tháo dỡ bức tường trên.

Mức phạt cho hành vi xây tường chặn lối đi chung

Khoản 3 Điều 12 Nghị định 46/2016 quy định: Hành vi vi phạm dựng cổng chào hoặc các vật che chắn khác trái quy định trong phạm vi đất dành cho đường bộ gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt. Với cá nhân thực hiện hành vi này, mức phạt tiền là từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng; mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm