Cà Mau: Đất người này, cấp “giấy đỏ” cho người kia

Tháng 11-2003, ông Phạm Minh Chánh được UBND TP Cà Mau cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hơn 182 m2 đất thổ cư ở khóm 2, phường 4, TP Cà Mau (trên lô đất này có căn nhà mang số 8, hẻm Phan Ngọc Hiển). Ngặt nỗi lô đất này đang thuộc quyền sử dụng hợp pháp của người khác và trước giờ chưa có văn bản nào phủ nhận điều này.

Theo hồ sơ địa chính, chủ trước của lô đất trên là bà Tốt bà ngoại của ông Chánh. Tháng 10-2003, bà Tốt được UBND TP Cà Mau cấp “giấy đỏ” lô đất này. Giữa tháng 10-2003, bà Tốt làm hợp đồng chuyển nhượng lô đất cho vợ chồng ông Chánh với lý do “đã già yếu nên giao lại cho cháu sử dụng”. Ngay trong ngày, vợ chồng ông Chánh làm đơn đăng ký quyền sử dụng đất và sau đó được UBND TP Cà Mau cấp “giấy đỏ”. Trên cơ sở này, vợ chồng ông Chánh đã mang “giấy đỏ” đến Ngân hàng Công thương Việt Nam Chi nhánh Cà Mau thế chấp vay hàng trăm triệu đồng...

Vụ việc cứ thế trôi qua cho đến lúc bà Lê Thanh Súy, ngụ ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp (cháu nội của bà Tốt), phát hiện chính quyền đã cấp nhầm “giấy đỏ” cho ông Chánh vì lô đất nêu trên là... của bà.

Theo bà Súy, cách đây 17 năm, bà Tốt đã làm tờ ủy quyền đất - nhà trên cho con trai của mình (tức là cha ruột của bà Súy) “trông coi để thờ gia tộc, không được sang bán”. Các cơ quan chức năng đã chứng nhận tờ ủy quyền này và người cha của bà cũng đã đóng lệ phí trước bạ xong. Từ năm 1990 đến năm 1999, người cha đứng tên thực hiện các nghĩa vụ thuế cho nhà nước. Từ năm 1999 đến năm 2003, với tư cách người được thừa kế theo di chúc diện tích đất của người cha để lại, bà Súy lại đứng tên nộp thuế nhà, đất. Không hiểu sao vào tháng 10-2003, UBND TP Cà Mau lại cấp “giấy đỏ” cho bà Tốt, rồi sau đó cho phép bà Tốt sang tên đất cho ông Chánh.

Qua xác minh, chúng tôi được biết nhiều năm nay, bà Tốt vì quá già yếu nên nằm một chỗ, tinh thần không còn minh mẫn. Trong hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất từ bà Tốt sang ông Chánh có tờ tường trình của bà Tốt viết chữ rất đẹp, xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà trên là của bà Tốt và bà đã nhờ cháu nội Súy đi nộp thuế nhà, đất. Cuối tờ tường trình không có chữ ký mà chỉ có dấu lăn tay của bà Tốt.

Chưa hết, khác với những hồ sơ nhà, đất tương tự ở TP Cà Mau (phải mất vài tháng, thậm chí hàng năm trời mới xong), hồ sơ hợp thức hóa chủ quyền đất - nhà trên được giải quyết rất chóng vánh. Tính từ khi bà Tốt được UBND TP Cà Mau cấp “giấy đỏ” đến lúc ông Chánh được sang tên, chỉ mất 1,5 tháng... Có thực là bà Tốt đã làm hồ sơ xin cấp “giấy đỏ” rồi tự nguyện tặng, cho đất cho ông Chánh hay ai đó đã mượn tên của bà để làm tất cả mọi việc theo ý riêng?

Bốn năm nay, bà Súy đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu UBND TP Cà Mau (và UBND tỉnh Cà Mau) xem xét, hủy bỏ “giấy đỏ” đã cấp nhầm cho ông Chánh nhưng vẫn chưa có kết quả. Theo khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai, đối với những tranh chấp quyền sử dụng đất đã có “giấy đỏ”, nếu UBND cấp xã hòa giải không thành, một trong các bên đương sự có thể gửi đơn khởi kiện yêu cầu TAND cấp huyện xem xét, giải quyết. Thay vì chờ đợi UBND TP Cà Mau xem xét lại việc cấp “giấy đỏ” của chính mình, bà Súy nên gửi đơn tranh chấp đến UBND cấp xã và sau nữa là TAND TP Cà Mau để vụ việc sớm có lời giải đáp thỏa đáng.

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm